Tokyo cấm toàn bộ khán giả tại Thế vận hội mùa hè 2020

15:04 - Thứ Sáu, 09/07/2021 Lượt xem: 2877 In bài viết

Ngày 8-7, Ban tổ chức Thế vận hội mùa hè 2020 thông báo, toàn bộ sự kiện thể thao ở thủ đô Tokyo và một số tỉnh lân cận sẽ diễn ra mà không có khán giả. Quyết định chưa từng có tiền lệ được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Nhật Bản vẫn diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa: Kyodo

Theo Kyodo, quyết định kể trên đã đặt dấu chấm hết đối với kế hoạch cho phép số lượng khán giả hạn chế trực tiếp theo dõi các nội dung thi đấu, được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến cùng ngày giữa Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach, các đại diện của Ban tổ chức, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC), chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo.

Chủ tịch IOC Thomas Bach đã khẳng định sự ủng hộ đối với mọi biện pháp ứng phó cần thiết vì một kỳ thế vận hội an toàn cho người dân Nhật Bản và toàn bộ người tham dự. Đại diện Ban tổ chức Seiko Hashimoto cũng bày tỏ tiếc nuối khi Thế vận hội mùa hè 2020 phải diễn ra với nhiều hạn chế, đồng thời gửi lời xin lỗi đến các đơn vị bán vé, cũng như những người dân mong chờ sự kiện thể thao quan trọng này.

Ngoài Tokyo, những địa điểm tổ chức tại các tỉnh Chiba, Kanagawa và Saitama cũng nói không với khán giả. Tuy nhiên, các tỉnh Fukushima, Miyagi và Shizuoka vẫn đón khán giả, với số lượng tối đa 10.000 người. Tỉnh Ibaraki sẽ cấm toàn bộ khán giả thông thường, ngoại trừ sinh viên, trong khi Hokkaido vẫn đang cân nhắc trước khi ra quyết định cuối cùng.

Việc buộc phải cấm khán giả được đánh giá là đòn giáng mạnh vào tài chính, khi phía Ban tổ chức ước tính doanh thu bán vé sẽ lên đến 90 tỷ yên (tương đương 820 triệu USD). Trước khi đại dịch bùng phát, 4,48 triệu vé đã được bán ra nhưng Ban tổ chức sau đó đã quyết định hoàn tiền cho người mua.

Nhật Bản trước đó cũng cấm du khách nước ngoài đến quốc gia này theo dõi Thế vận hội. Quyết định đã tác động đến những dịch vụ liên quan như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển..., ước tính gây thiệt hại 151 tỷ yên (tương đương 1,4 tỷ USD).

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top