Tấm vé từ sự kiên trì và nỗ lực

09:49 - Thứ Hai, 12/07/2021 Lượt xem: 3306 In bài viết

Vận động viên cử tạ Hoàng Thị Duyên đã được Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam lựa chọn tham dự Thế vận hội mùa hè 2020 sẽ diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản (Olympic Tokyo 2020) từ ngày 23-7 đến 8-8-2021. Nhìn vào thông số thi đấu và phong độ ấn tượng trong thời gian qua, việc vận động viên Hoàng Thị Duyên được góp mặt tại Olympic Tokyo 2020 là hoàn toàn xứng đáng nhờ sự kiên trì và nỗ lực...

Vận động viên cử tạ Hoàng Thị Duyên đã được Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam lựa chọn tham dự Thế vận hội mùa hè 2020 tại Tokyo, Nhật Bản.

Mới đây, Liên đoàn Cử tạ thế giới đã có thông báo, cử tạ Việt Nam chỉ được nhận 2 suất tham dự Olympic Tokyo 2020 (1 nam, 1 nữ), chứ không phải 3 suất, do bị phạt vì để vận động viên dính doping tại giải quốc tế trước đó. Với việc bị cắt giảm 1 suất tham dự, cử tạ Việt Nam buộc phải lựa chọn một trong 2 vận động viên nữ: Hoàng Thị Duyên và Vương Thị Huyền. Sau khi cân nhắc, vận động viên Hoàng Thị Duyên (hạng cân 59kg) là người được lựa chọn. Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ - Thể hình Việt Nam Đỗ Đình Kháng cho biết, căn cứ vào thành tích và tình hình thực tế, Liên đoàn đã quyết định chọn vận động viên Hoàng Thị Duyên. 

Sinh năm 1996, vận động viên Hoàng Thị Duyên là niềm hy vọng số 1 của cử tạ nữ Việt Nam. Lực sĩ người dân tộc Giáy này từng đoạt 3 Huy chương vàng tại Giải Cúp Cử tạ thế giới năm 2020. Gần đây nhất, tại Giải vô địch Cử tạ châu Á năm 2021, vận động viên Hoàng Thị Duyên đã xuất sắc giành 2 Huy chương đồng ở nội dung cử giật (100kg) và tổng cử (216kg). Thành tích tốt nhất của Duyên đạt được là tại Giải vô địch thế giới năm 2018, với tổng cử 223kg (cử giật 103kg, cử đẩy 120kg). Còn trong quá trình tập luyện để chuẩn bị cho SEA Games 30, Duyên cũng từng đẩy được tổng cử lên tới 228kg. Điều đó cho thấy, vận động viên Hoàng Thị Duyên hoàn toàn có thể gây bất ngờ tại Olympic Tokyo 2020.

Đến bây giờ, huấn luyện viên Nguyễn Cao Hùng, phụ trách bộ môn cử tạ, Trưởng phòng Huấn luyện, Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh Lào Cai vẫn còn nhớ như in ngày đầu phát hiện ra tài năng của Hoàng Thị Duyên. Đó là trong đợt tuyển chọn vận động viên trẻ tại Trường Trung học cơ sở Đồng Tuyển (tỉnh Lào Cai) vào năm 2009. Giữa rất nhiều học sinh, huấn luyện viên Nguyễn Cao Hùng đã phát hiện ra tố chất chơi thể thao của Hoàng Thị Duyên. Sau khi đánh giá sơ bộ, huấn luyện viên Nguyễn Cao Hùng đã mời Duyên đến Trung tâm Thể dục -Thể thao tỉnh Lào Cai. Trong ngày kiểm tra cụ thể, huấn luyện viên Nguyễn Cao Hùng thấy Duyên có năng khiếu cử tạ nên đã định hướng cho vận động viên này. Khi nhắc về Hoàng Thị Duyên, huấn luyện viên Nguyễn Cao Hùng đầy tự hào: “Từ sức khỏe đến thể hình, tạng người, cơ, xương khớp và ý chí của Hoàng Thị Duyên đều phù hợp với bộ môn cử tạ. Tôi cho rằng, những yếu tố đó xuất phát từ việc ngày bé Hoàng Thị Duyên đã thường lao động giúp đỡ gia đình”.

Vận động viên Hoàng Thị Duyên sinh ra tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Gia cảnh còn khó khăn nên bố mẹ thường phải đi làm xa kiếm tiền nuôi 3 anh, em Duyên ăn học. Chính vì vậy, dù là con gái, song từ khi còn nhỏ Duyên đã rất chịu khó làm những việc nặng nhọc, như gánh củi, gánh nước, cấy, gặt hay cắt cỏ làm thức ăn nuôi cá... Để giúp gia đình trang trải khó khăn, mỗi khi nhận được tiền thưởng, vận động viên Hoàng Thị Duyên đều gửi hết về cho bố mẹ.

Hiện tại, Hoàng Thị Duyên đang là một trong những vận động viên được đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam. Thế nhưng, ít ai biết rằng, trước đây Duyên từng phải trốn nhà, mỗi ngày phải đi bộ gần 15km để tập tạ, do bố mẹ ngăn cấm. Vận động viên Hoàng Thị Duyên nhớ lại: “Chuyện em bị ngăn cấm và phải trốn đi tập tạ là thời điểm em đang học lớp 7. Lúc đó, bố mẹ đã kịch liệt phản đối em tập luyện thể thao. Sau đó, huấn luyện viên và em phải tìm mọi cách thuyết phục. Bản thân em cũng luôn cố gắng tập luyện và nỗ lực hết sức để mang về những tấm huy chương cho bố mẹ tin tưởng, chấp nhận cho em theo đuổi môn thể thao này”.

Từ một cô gái có tuổi thơ nghèo khó, với ý chí rèn luyện vươn lên không ngừng nghỉ, Hoàng Thị Duyên đã chạm tay vào điều ước khi lần đầu tiên được tham dự Olympic. Tại sân chơi lớn, Duyên sẽ phải tranh tài với nhiều tinh tú của làng cử tạ thế giới, song vận động viên này vẫn thể hiện rõ bản lĩnh và sự tự tin. “Olympic là cơ hội tuyệt vời để em học hỏi và trưởng thành hơn. Em sẽ thi đấu hết mình để chứng tỏ rằng mình xứng đáng có mặt tại Olympic Tokyo 2020”, vận động viên Hoàng Thị Duyên nói.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top