Nên ứng xử có văn hóa

09:55 - Thứ Ba, 27/07/2021 Lượt xem: 2906 In bài viết

Thể thao Việt Nam (TTVN) chưa có kết quả như ý tại Olympic Tokyo 2020 sau thất bại của niềm hy vọng Hoàng Xuân Vinh, Thạch Kim Tuấn hay Nguyễn Tiến Minh. Cảm giác hụt hẫng, thất vọng là điều không tránh khỏi với nhiều người yêu thể thao Việt Nam. Song cách đón nhận thất bại của một bộ phận cổ động viên thật đáng xấu hổ.

Đô cử Thạch Kim Tuấn thi đấu ở hạng cân 61 kg nam môn cử tạ tại Oympic Tokyo 2020 ngày 25-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trên mạng xã hội (MXH) mấy ngày qua, những “anh hùng bàn phím” đã chế giễu, xúc phạm danh dự cá nhân và gia đình các vận động viên (VĐV) đang làm nhiệm vụ tại đấu trường Olympic. Họ tự cho mình là những chuyên gia về thể thao để bình bàn về các màn thi đấu, phủ nhận sạch trơn thành tích của TTVN trên đấu trường Olympic. Những lời lẽ thiếu suy nghĩ xuất hiện trên MXH không chỉ nhắm vào các VĐV, mà còn gây bức xúc cho VĐV, gia đình và đơn vị chủ quản. Những lời nói kém văn hóa ấy còn âm thầm phá hoại tinh thần đoàn kết và giá trị nhân văn trong thể thao. Thiết nghĩ, việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên MXH cần được nghiêm trị theo quy định của pháp luật. 

Không đổ lỗi cho thất bại nhưng bản thân Xuân Vinh, Tiến Minh, Kim Tuấn khẳng định họ đã thi đấu hết mình. Họ là những người khát khao chiến thắng hơn ai hết, mong muốn được mang vinh quang về cho Tổ quốc nhất. Nhưng đấu trường Olympic là một tầm cao không chỉ riêng TTVN mà còn với nhiều nền thể thao khác trên thế giới. Đến được với Olympic đã khó, giành được một trận thắng hay một thứ hạng tại đấu trường Thế vận hội lại càng khó hơn. Nhìn lại lịch sử 41 năm tham dự Olympic, TTVN đã gặt hái được trọn bộ huy chương với 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Không ngủ quên trên chiến thắng là phương châm tối thượng để phát triển thể thao đỉnh cao, nhưng để tạo ra được một VĐV đủ sức cạnh tranh huy chương Olympic là một chặng đường gian nan. Trong thể thao, khoảng cách về trình độ không dễ để san lấp, thậm chí phải tính bằng cả vài thế hệ. Hôm nay ta tiến bộ thì bạn cũng không tụt lùi. Kỳ này ta thành công nhưng kỳ sau lại thất bại là chuyện thường tình.

Ý nghĩa cao thượng của thể thao, của đấu trường đỉnh cao Olympic là gắn kết con người. Dù chiến tranh hay thiên tai, dịch bệnh, nhân loại trên khắp hành tinh đều nỗ lực tề tựu để nuôi dưỡng khát khao gắn kết. Những tấm huy chương chính là tô đẹp thêm giá trị nhân văn đó.

Có bản lĩnh để đón nhận thất bại mới là cách ứng xử có văn hóa.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top