Chuẩn bị nhiều phương án cho Đại hội Thể dục thể thao

08:29 - Thứ Năm, 05/08/2021 Lượt xem: 4350 In bài viết

ĐBP - Theo kế hoạch, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Điện Biên lần thứ XI, năm 2022 sẽ được tổ chức trong 5 ngày, từ ngày 7/5 - 11/5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị; chủ động xây dựng các phương án dự phòng để tổ chức Đại hội trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XX là cơ hội để ngành Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tuyển chọn các vận động viên xuất sắc tham gia Đại hội TDTT tỉnh. Trong ảnh: Vận động viên tranh tài ở bộ môn điền kinh.

Đại hội TDTT tỉnh Điện Biên lần thứ XI, năm 2022 thi đấu 18 môn thể thao với 84 nội dung. Tổng số người được huy động dự lễ khai mạc đại hội dự kiến trên 12.000 người. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác chuẩn bị cũng như tổ chức Đại hội TDTT các cấp và các môn thi đấu trước Đại hội. Để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch Covid-19, hiện nay công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp trên địa bàn và các môn thi đấu trước Đại hội đang tạm dừng và sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuy vậy, công tác chuẩn bị cho sự kiện thể thao lớn nhất tỉnh vẫn được Sở VHTT&DL tích cực chủ động chuẩn bị. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Theo hướng dẫn của UBND tỉnh, đại hội TDTT điểm cấp xã phải hoàn thành chậm nhất trong quý II/2021; các xã còn lại hoàn thành chậm nhất trong quý III/2021. Đại hội TDTT điểm cấp huyện hoàn thành chậm nhất đầu quý IV/2021; các huyện còn lại hoàn thành chậm nhất trong quý I/2022; cấp ngành hoàn thành chậm nhất trong quý I/2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác tổ chức đại hội TDTT các cấp trên địa bàn tỉnh đang bị chậm so với chương trình, kế hoạch đã đề ra. Cụ thể, hiện nay mới chỉ có 14 xã trên địa bàn tỉnh tổ chức thành công đại hội TDTT; Mường Nhé là huyện đầu tiên hoàn thành tổ chức đại hội TDTT cấp xã trên địa bàn. Trong khi đó, toàn tỉnh vẫn còn 114 xã chưa tổ chức đại hội. Đối với cấp huyện, ngành 10/10 huyện, thị xã, thành phố và các ngành gồm Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức đại hội.

Đối với cấp tỉnh, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT đang bước vào giai đoạn 2. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội đã ban hành: Điều lệ, kế hoạch tổ chức Đại hội, quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc, hướng dẫn tổ chức đại hội. Hiện nay, Sở đang chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình kế hoạch, như: Xây dựng lộ trình tham mưu tổ chức Đại hội, giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị liên quan; rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ các môn thi đấu Đại hội; đề xuất lựa chọn mẫu huy chương Đại hội; hướng dẫn các đơn vị xây dựng dự toán, tổng hợp toàn bộ kinh phí tổ chức Đại hội; xây dựng dự thảo kịch bản màn đồng diễn TDTT tại Đại hội... Ngoài ra, theo kế hoạch trong năm 2021 sẽ tiến hành tổ chức 3 môn thi đấu trước Đại hội là bóng rổ, bóng chuyền và bóng đá 11 người. Để chuẩn bị tốt cho công tác này, Sở đã tham mưu ban hành Điều lệ thi đấu bóng rổ (dự kiến tổ chức vào tháng 8); xây dựng dự thảo Điều lệ tổ chức môn bóng chuyền (dự kiến tổ chức vào tháng 10), bóng đá 11 người (dự kiến tổ chức vào tháng 12). Đồng thời, Sở giao nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị liên quan phối hợp tham mưu tổ chức, kết hợp kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện sân bãi, trang thiết bị thi đấu; rà soát lực lượng trọng tài và tổ chức tập huấn chuyên môn đảm bảo cho công tác điều hành các trận thi đấu. Có thể nói, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho 3 môn thi đấu trước Đại hội đã sẵn sàng, khi dịch bệnh được kiểm soát Sở sẽ chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức triển khai thực hiện.

Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức kèm theo nhiều phương án dự phòng để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết thêm: Nếu tình hình dịch bệnh chỉ còn nguy cơ thấp, Đại hội vẫn được tổ chức theo kế hoạch nhưng giảm về quy mô tổ chức và số lượng người tham gia. Trong đó giảm 50% thành phần đại biểu dự lễ khai mạc, bế mạc Đại hội; giữ nguyên các khối nhưng giảm 30% số lượng người tham gia và giảm 60% số lượng người được huy động tham dự lễ khai mạc Đại hội. Trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng nguy cơ ở mức không quá nguy hiểm, Đại hội sẽ tổ chức như thời gian dự kiến. Nhưng lễ khai mạc, bế mạc được tổ chức trên Nhà thi đấu Đa năng tỉnh; cắt, giảm về nội dung, quy mô tổ chức, số lượng người tham gia. Cụ thể, lễ khai mạc chỉ tổ chức phần lễ và diễu hành biểu dương lực lượng gồm 7 khối: Khối rước cờ Tổ quốc, cờ Đại hội, kiệu ảnh Bác, kiệu tiêu đề Đại hội, cờ hồng; khối các đoàn VĐV (22 đoàn, mỗi đoàn 10 người) và khối trọng tài; không tổ chức đồng diễn thể dục thể thao; giảm số môn thi đấu, từ 18 môn xuống còn 16 môn với 80 nội dung thi đấu; giảm số lượng người tham gia; giảm 70% số lượng đại biểu dự lễ khai mạc, bế mạc Đại hội và giảm trên 90% số người được huy động tham dự lễ khai mạc Đại hội. Còn trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ cao, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức sẽ báo cáo UBND tỉnh và lùi thời gian tổ chức Đại hội đến thời điểm thích hợp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top