Bế mạc Olympic Tokyo 2020, thế vận hội đặc biệt trong lịch sử

09:53 - Thứ Hai, 09/08/2021 Lượt xem: 4511 In bài viết

Sau 17 ngày tranh tài, Olympic Tokyo 2020 đã khép lại với lễ bế mạc diễn ra tối 8-8. Lễ bế mạc bắt đầu từ 20h và kết thúc lúc 22h30 (theo giờ Nhật Bản), rút ngắn 30 phút so với kế hoạch ban đầu.

Mở đầu là nghi lễ châm đuốc, cử hành quốc ca Nhật Bản và kế đến là màn diễu hành của các đoàn vận động viên. Trái với lễ khai mạc có sự góp mặt của nhiều vận động viên, lễ bế mạc, mỗi đoàn có một người mang cờ đi vào sân khấu cùng nhau, biểu trưng cho thế giới là một gia đình hòa hợp.

Pháo hoa rực rỡ sân vận động quốc gia Nhật Bản trong lễ bế mạc Olympic Tokyo 2020.

Giống lễ khai mạc, lễ bế mạc Olympic Tokyo vẫn diễn ra tại sân vận động quốc gia Nhật Bản và không có khán giả do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chủ đề của lễ bế mạc là "Worlds We Share" với thông điệp mỗi chúng ta đều sống trong thế giới của riêng mình, mọi người chia sẻ điều đó, để kết nối lại, cùng vượt qua khó khăn.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo và Paralympic Tokyo, Seiko Hashimoto đã dành lời cảm ơn đến các đoàn thể thao, vận động viên, tình nguyện viên và người hâm mộ đã giúp cho kỳ thế vận hội tại Nhật Bản diễn ra tốt đẹp, bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tại lễ bế mạc, các bộ huy chương cuối cùng trong ngày thi đấu 8-8 cũng đã được trao, bên cạnh những màn trình diễn ấn tượng để khép lại thế vận hội lần thứ 32 trong lịch sử hiện đại. Tiếp theo, Paralympic (thế vận hội dành cho các vận động viên khuyết tật) sẽ khởi tranh, kéo dài trong hai tuần.

Cùng với đó, Ủy ban Olympic quốc tế đã tiến hành bàn giao quyền đăng cai Olympic 2024 với thủ đô Paris, Pháp. Đoạn video giới thiệu về Olympic Paris 2024 với sự xuất hiện của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tháp Eiffel, người dân Paris, những màn biểu diễn cả trên bầu trời và dưới mặt đất... thực sự ấn tượng.

Thị trưởng thành phố Paris (Pháp) Anne Hidalgo vẫy lá cờ Olympic sau khi Pháp nhận quyền đăng cai thế vận hội vào năm 2024.

Có thể khẳng định Olympic Tokyo 2020 là kỳ thế vận hội đặc biệt trong lịch sử. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19 và những yếu tố khác, nhưng thế vận hội đã để lại nhiều dư âm khó quên, nhất là những nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Nhật Bản. 

Olympic Tokyo 2020 chứng kiến 93 quốc gia và vùng lãnh thổ giành được huy chương. Đây là kỷ lục mới, khi trước đó, kỷ lục tạo ra tại Olympic Bắc Kinh 2008 là 87 quốc gia và vùng lãnh thổ giành huy chương.

Khép lại hơn hai tuần tranh tài, Mỹ xếp thứ Nhất toàn đoàn, với tổng số 113 huy chương (39 vàng, 41 bạc và 33 đồng). Xếp sau đoàn Mỹ là Trung Quốc và Nhật Bản, lần lượt với tổng số 88 huy chương (38 vàng, 32 bạc và 18 đồng), 58 huy chương (27 vàng, 14 bạc và 17 đồng).

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top