Khó như tìm chuyên gia huấn luyện bơi

16:09 - Thứ Hai, 20/09/2021 Lượt xem: 3489 In bài viết

Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) đang xúc tiến tìm chuyên gia người nước ngoài cho đội tuyển bơi Việt Nam. Tuy nhiên, nhiệm vụ trên đang gặp nhiều khó khăn do kinh phí eo hẹp và rào cản về những quy định trong phòng, chống dịch Covid-19.

Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng cần chuyên gia chất lượng để nâng tầm. Ảnh: Độc Lập

Quá trình hội nhập và thi đấu quốc tế của đội tuyển bơi Việt Nam luôn có dấu ấn đậm nét của các chuyên gia người nước ngoài, như: A.Christopher (Mỹ), N.Peter (Hungary)... và đặc biệt là Huang Guohui (Trung Quốc). Các kình ngư từng được chuyên gia Huang Guohui huấn luyện đã đạt nhiều thành tích cao, trong đó có Nguyễn Hữu Việt và "viên ngọc sáng" Nguyễn Huy Hoàng. "Hoàng tử ếch" Hữu Việt là kình ngư đầu tiên giành huy chương vàng SEA Games cho đội tuyển bơi Việt Nam vào năm 2005. Trong khi đó, thành tích tốt nhất của Huy Hoàng là tấm huy chương bạc ASIAD 2018. Tại Olympic Tokyo 2020, dù không thể giành quyền vào chung kết nội dung 1.500m bơi tự do nam, nhưng Huy Hoàng vẫn là kình ngư châu Á có thành tích tốt nhất ở vòng loại. Trước đó, tại SEA Games 2019, các kình ngư nam Việt Nam đã giành tới 4 huy chương vàng-nhiều nhất trong lịch sử.

Việc chuyên gia Huang Guohui đột ngột qua đời vào tháng 8-2021 đã đặt ra bài toán lớn cho Tổng cục TDTT trong việc tìm người thay thế. Bà Lê Thanh Huyền, phụ trách môn Bơi, Tổng cục TDTT cho biết: “Việc tìm chuyên gia người nước ngoài cho các kình ngư Việt Nam luôn được lãnh đạo ngành thể thao quan tâm. Đây là môn chủ lực của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 và ASIAD 2022. Vấn đề là trình độ của chuyên gia ở mức nào? Họ có thể thúc đẩy sự phát triển của các kình ngư đến đâu? Và quan trọng là làm thế nào để có đủ kinh phí khi thuê họ?”.

Theo tìm hiểu, một chuyên gia người nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của đội tuyển bơi Việt Nam hiện nay thường có mức lương khoảng 10.000USD/tháng trở lên. Đó là vấn đề lớn, bởi nguồn lực từ Tổng cục TDTT vẫn còn hạn chế, trong khi, việc xã hội hóa nguồn lực thì chưa hiệu quả. Chưa hết, những quy định phòng, chống dịch Covid-19 về nhập cảnh đối với chuyên gia người nước ngoài sang Việt Nam làm việc vẫn còn khá phức tạp.

Theo ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, hiện các bên liên quan vẫn đang cố gắng tìm chuyên gia người nước ngoài phù hợp để phát huy tốt khả năng của kình ngư Việt Nam. Một trong những phương án được Tổng cục TDTT tính đến là đưa Nguyễn Huy Hoàng và một số kình ngư trọng điểm đi tập huấn ở Hungary sau khi dịch Covid-19 được khống chế, đồng thời thuê chuyên gia ở đó. Vấn đề đặt ra là bao giờ phương án này mới được áp dụng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở trong nước và quốc tế. Từ nay đến lúc được đi tập huấn nước ngoài, các kình ngư Việt Nam sẽ tập luyện ra sao? Muốn chinh phục danh hiệu quốc tế, họ cần có một lộ trình tập luyện bài bản, khoa học kéo dài vài tháng cho tới cả năm. Việc ngắt quãng tập luyện với các chuyên gia tiềm ẩn rủi ro khiến Huy Hoàng và các đồng đội mất phong độ.

Theo giới chuyên môn, việc thuê chuyên gia người nước ngoài hay chọn địa điểm tập huấn quốc tế cho đội tuyển bơi Việt Nam cần được tính toán cẩn thận.  

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top