Hướng tới SEA Games lần thứ 31: Áp lực không đáng có

09:33 - Thứ Tư, 12/01/2022 Lượt xem: 7172 In bài viết

Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) đặt mục tiêu cho đội tuyển nam bóng chuyền quốc gia ở SEA Games lần thứ 31 là lọt vào trận chung kết, giành huy chương vàng (HCV).

Chuyên gia Li Huan Ning (bên phải) sẽ tái ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam.Ảnh: Sport

Xem ra, chỉ tiêu này là quá sức với đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia, tạo áp lực lớn cho ban huấn luyện và các tuyển thủ.

Cách đây 3 năm, ở SEA Games lần thứ 30, bóng chuyền nam Việt Nam trắng tay ở vòng bảng khi thua Philippines, Indonesia, Campuchia, chấp nhận xếp hạng 5 chung cuộc. Trong khu vực, các đối thủ chính của bóng chuyền nam Việt Nam có Thái Lan, Indonesia, Myanmar, nhưng việc đội nhà để thua cả bóng chuyền nam Campuchia ở kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019 thì quả là nỗi thất vọng lớn.

Để nâng cao trình độ phát triển của một bộ môn thể thao, điều quan trọng nhất là liên đoàn, hiệp hội thể thao của môn đó cần xây dựng một chiến lược phát triển khoa học, có tầm nhìn và kết quả khả thi. Thực tế trước đây, bóng chuyền Thái Lan, Indonesia có xuất phát điểm ngang với bóng chuyền Việt Nam. Nhưng hiện tại, bóng chuyền nữ xứ chùa vàng đã vươn tới tầm tốp đầu châu lục, ngày một bỏ xa bóng chuyền nữ Việt Nam. Trong khi đó, câu chuyện về bóng chuyền nam Việt Nam còn buồn hơn, nếu như nhìn vào vòng đấu bảng ở SEA Games kỳ trước.

Hướng tới SEA Games lần thứ 31, vào cuối tuần này, chuyên gia bóng chuyền Li Huan Ning (Trung Quốc) sẽ sang Việt Nam, tái ký hợp đồng với VFV để dẫn dắt đội tuyển bóng chuyền nam nước nhà. Sau khi kết thúc cách ly y tế, huấn luyện viên (HLV) Li Huan Ning sẽ họp bàn với lãnh đạo VFV về chỉ tiêu rất cao đề ra cho đội nam bóng chuyền quốc gia ở SEA Games lần thứ 31. Nếu không có gì thay đổi, trợ lý cho chuyên gia người Trung Quốc Li Huan Ning vẫn sẽ là các HLV trong nước: Trần Đình Tiền (Biên phòng), Trần Thanh Tùng (TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Đình Lập (Tràng An Ninh Bình). Về mặt lực lượng, khả năng cao các vận động viên đến từ Tràng An Ninh Bình, Thể Công, Sanest Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Biên phòng... sẽ được gọi lên đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia ở lần tập trung tới.

Đánh giá về mục tiêu của bóng chuyền nam Việt Nam tại SEA Games lần thứ 31, một thành viên ban huấn luyện của đội (xin giấu tên) cho hay: “Vào chung kết, giành HCV là chỉ tiêu cao, khá nặng với đội tuyển. Nhìn vào thực tế, bóng chuyền nam Indonesia, Thái Lan, Myanmar ngày càng mạnh lên, trong khi năm qua, kế hoạch tập trung đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam bị đảo lộn do thay đổi lịch thi đấu SEA Games lần thứ 31”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bóng chuyền nam Indonesia đang chuẩn bị tích cực để bảo vệ HCV ở SEA Games kỳ này. Trong khi đó, bóng chuyền nam Thái Lan cũng quyết tâm đổi màu huy chương khi trong năm 2021 liên tục dự các giải đấu quốc tế ở châu lục và cử đội U.21 quốc gia dự giải U.21 thế giới. Ngược lại, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam năm qua chỉ “tập chay”, chưa kể ở đợt tập trung cuối năm từ thầy đến trò trên đội tuyển đều bị phân tâm, do muốn sớm hội quân cùng câu lạc bộ chủ quản để tranh tài ở vòng 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021.

Từ thực tế trên, chúng tôi cho rằng VFV nên xem xét thực tế để cân nhắc mục tiêu có thể hướng tới và khả dĩ đạt được cho đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia ở SEA Games lần thứ 31. Chúng ta nên hướng đến việc thi đấu quyết tâm, giải quyết tốt từng trận đấu ở vòng bảng, thay vì đề ra chỉ tiêu quá cao chỉ để "cho vui".  

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top