FIFA siết luật cho mượn cầu thủ

09:16 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 8266 In bài viết

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thay đổi quy định về hoạt động chuyển nhượng quốc tế, yêu cầu các câu lạc bộ chỉ cho mượn tối đa 6 cầu thủ mỗi mùa giải.

FIFA áp dụng nhiều thay đổi đối với hoạt động chuyển nhượng quốc tế. Ảnh: Getty Images

Quy định mới do FIFA ban hành và sẽ chính thức có hiệu lực kể từ tháng 7-2022, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu do những tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19.

Thị trường chuyển nhượng trong nước sẽ không bị ảnh hưởng do quy định này chỉ được áp dụng đối với thị trường chuyển nhượng quốc tế. Đáng chú ý, các câu lạc bộ sẽ không bị giới hạn số lượng trong việc cho mượn những cầu thủ ở độ tuổi từ 21 trở xuống hoặc những trường hợp trưởng thành từ lò đào tạo của mình.

Thời hạn của hợp đồng cho mượn kéo dài ít nhất giữa hai kỳ chuyển nhượng, tương đương 6 tháng và tối đa là 1 năm. Việc cho mượn những cầu thủ đang thi đấu cho câu lạc bộ khác theo diện tương tự cũng sẽ bị cấm hoàn toàn nếu hợp đồng vẫn còn thời hạn.

Động thái mới nhất của FIFA nằm trong kế hoạch thay đổi thị trường chuyển nhượng, hỗ trợ phát triển các tài năng trẻ và cải thiện tính cân bằng cạnh tranh. Cơ quan quản lý bóng đá quyền lực nhất thế giới cũng nỗ lực ngăn chặn tình trạng "tích trữ" cầu thủ trẻ nhằm giúp các câu lạc bộ với nguồn tài chính hạn hẹp có cơ hội tiếp cận những trường hợp này.

Theo Reuters, quy định kể trên được chia làm 3 giai đoạn. Từ tháng 7-2022 đến tháng 7-2023, các câu lạc bộ được phép cho mượn 8 cầu thủ. Con số này giảm xuống 7 ở mùa giải 2023-2024 và tối đa là 6 trường hợp kể từ mùa giải 2024-2025.

Ngoài siết chặt việc cho mượn, FIFA cũng sẽ đưa ra thay đổi đối với hoạt động mua bán trên thị trường quốc tế. Cụ thể, một câu lạc bộ chỉ có thể mua hoặc bán tối đa 3 cầu thủ với cùng một câu lạc bộ đến từ quốc gia khác.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top