Đội tuyển bóng đá Việt Nam: Đổi mới để vươn xa

09:08 - Thứ Hai, 24/01/2022 Lượt xem: 7168 In bài viết

Việc trở thành “cựu vương” tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup), cũng như chưa giành được điểm tại vòng loại thứ ba Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 - khu vực châu Á cho thấy, đội tuyển bóng đá Việt Nam dường như đã chạm đến điểm tới hạn. Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang tích cực thay đổi, làm mới lực lượng, cũng như cách chơi để vươn xa hơn trong thời gian tới.

Một buổi tập của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

Áp lực phải tự làm mới

Tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã trải qua 6 trận thua liên tiếp. Đây cũng là chuỗi trận thua dài nhất của đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Kết quả này đã được dự báo từ trước, bởi các đối thủ đều rất mạnh, có sự vượt trội về đẳng cấp so với đội tuyển Việt Nam.

Song, một điều dễ nhận thấy là ít khi vị chiến lược gia người Hàn Quốc thay đổi đội hình vào sân. Vì vậy, giới chuyên môn cũng như các đối thủ không khó để dự đoán đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam. Thói quen chỉ sử dụng những gương mặt quen thuộc ở đội tuyển Việt Nam, như: Phan Văn Đức, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn, Quế Ngọc Hải… của huấn luyện viên Park Hang-seo đã làm lối chơi của tuyển Việt Nam dần bị "bắt bài".

Giải thích về những thất bại vừa qua, huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ: “Thua thì thật tiếc nhưng về đội hình, con người thì đó là sự lựa chọn tốt nhất. Hơn nữa, trước đây, đội tuyển Việt Nam chỉ thi đấu với các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á, nay thi đấu với các đội hàng đầu châu Á, nên các cầu thủ Việt Nam cảm thấy thiếu tự tin. Đây có lẽ cũng là quá trình các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm, để phát triển hơn nữa".

Còn theo huấn luyện viên Vũ Tiến Thành (Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF), các cầu thủ đã cố gắng hết sức, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng vận dụng hết khả năng ứng biến của mình, song đó là hệ quả tất yếu sau một chuỗi thành công. “Đội hình của đội tuyển Việt Nam hiện nay đã cũ, không có nhân tố mới. Đội tuyển cũng có biểu đồ hình sin, có lúc lên rồi xuống, lúc đó huấn luyện viên phải mạnh dạn sử dụng những nhân tố mới cho đội tuyển, để tạo ra động lực vươn lên ngay trong lòng đội tuyển”, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành nói.

Đồng tình với ý kiến trên, bình luận viên Nguyễn Quang Tùng cho rằng: “Chúng ta không thành công ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á, không thành công ở AFF Cup 2020, nhưng tôi tin rằng đó chỉ là chu kỳ đi xuống một chút. Nếu được củng cố lại, cùng với sự đổi mới của Ban huấn luyện, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể trở lại là chính mình”.

Hướng đến mục tiêu xa hơn

Trước mắt, đội tuyển Việt Nam còn 4 trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 với Australia, Trung Quốc, Oman và Nhật Bản. Hiện tại, cánh cửa đi tiếp, giành “vé vớt” là quá xa vời với đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, với mong muốn giành điểm số đầu tiên tại đấu trường này, đội tuyển Việt Nam vẫn đang tích cực làm mới nhân sự, hướng đến những mục tiêu xa hơn.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, khó khăn với đội tuyển Việt Nam lúc này là không có được đội hình tốt nhất. Hàng loạt trụ cột vắng mặt vì nhiều lý do. Nhiều cầu thủ, như: Hà Đức Chinh, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng… gặp chấn thương. Trong khi đó, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Văn Toàn mắc Covid-19, Quế Ngọc Hải bị 2 thẻ vàng sẽ vắng mặt ở chuyến làm khách tại Australia. Song, đây sẽ là cơ hội để các gương mặt mới khẳng định mình.

Còn theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh, trong đợt tập trung vào đầu tháng 1-2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết tâm làm mới lối chơi của đội tuyển Việt Nam, với nhiều cái tên mới, như: Nguyễn Hữu Tuấn, Phạm Tuấn Hải, Lê Văn Xuân… Bên cạnh đó, một sự thay đổi lớn ở đội tuyển Việt Nam, đó là việc bầu chọn Ban Cán sự mới với tân Đội trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Đỗ Hùng Dũng, hai đội phó: Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Công Phượng, thay cho Quế Ngọc Hải, Lương Xuân Trường, Đỗ Duy Mạnh. “Ban Cán sự mới nắm giữ các vị trí ở cả 3 tuyến, hy vọng sẽ đem đến sức sống mới cho hành trình phía trước của đội tuyển Việt Nam”, ông Lê Hoài Anh nói.

Đội trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Đỗ Hùng Dũng chia sẻ: “Tôi và đồng đội sẽ nỗ lực tập luyện và thi đấu hết mình để mang tới một cái Tết thật đặc biệt cho đông đảo người hâm mộ, khi đội tuyển Việt Nam tiếp đón đội tuyển Trung Quốc trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”.

Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn cho biết, Liên đoàn sẽ tạo mọi điều kiện để đội tuyển Việt Nam tập luyện, hướng tới mục tiêu có điểm trong các trận đấu vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, qua đó có thêm phương án nhân sự cho các đội tuyển tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 diễn ra vào tháng 5-2022, tại Việt Nam; Đại hội Thể thao châu Á vào tháng 9-2022 và AFF Cup vào tháng 12-2022.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top