Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Điện Biên tích cực đưa Luật Thuế sửa đổi đi vào cuộc sống

00:00 - Thứ Tư, 04/02/2015 Lượt xem: 753 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Ngày 26/11/2014, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Để triển khai luật trên, ngày 10/12/2014, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4741/UBND-TM về việc triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, khẩn trương quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.

 

Đối với Cục Thuế tỉnh, UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các phòng ban, chi cục trực thuộc tổ chức tập huấn cho bộ phận có liên quan và tổ chức tuyên truyền hướng dẫn đến từng người nộp thuế những nội dung quan trọng của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật Thuế. Cục cũng có trách nhiệm phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, các nội dung cơ bản của Luật sửa đổi (đặc biệt là những nội dung có liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh) để mọi người dân hiểu và thực hiện; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan tài chính, quản lý thị trường để thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất thu cả về số lượng cá nhân kinh doanh, doanh số kinh doanh, cập nhật đầy đủ thông tin của cá nhân kinh doanh vào cơ sở dữ liệu của cục thuế; giám sát, kiểm tra và cho ý kiến bằng văn bản về doanh thu, mức thuế khoán của cá nhân kinh doanh đối với từng Chi cục thuế. Cục Thuế tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; thành lập, công bố rộng rãi đường dây nóng và bố trí cán bộ thường trực (kể cả ngày nghỉ) để tiếp nhận và xử lý vướng mắc của người dân trong quá trình triển khai thực hiện chính sách thuế mới.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Chi cục thuế tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật về thuế, công văn 17526/BTC-TCT nêu trên, tới các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trên địa bàn; trong đó đặc biệt là những nội dung có liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế với cá nhân kinh doanh. Thành lập, công bố rộng rãi đường dây nóng và bố trí cán bộ thường trực (kể cả ngày nghỉ) để cung cấp cho đối tượng có nhu cầu, đồng thời tiếp nhận và xử lý vướng  mắc của cá nhân kinh doanh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách thuế mới. Chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, đài phát truyền thanh truyền hình, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương phối hợp với cơ quan thuế tổ chức tuyên truyền tới từng cá nhân kinh doanh về những nội dung mới có liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh.

Để việc triển khai thực hiện có hiệu quả theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh và đảm bảo theo kế hoạch Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đề nghị chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố báo cáo với UBND cùng cấp chỉ đạo hội đồng tư vấn thuế xã, phường; các tổ chức, đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền tới từng cá nhân kinh doanh về những nội dung mới có liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Tổ chức phổ biến nội dung của Luật sửa đổi, trong đó, đặc biệt là những nội dung liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh. Với phương thức tự in và phát tờ khai theo theo mẫu 01/THKH ban hành kèm theo công văn số 17526/BTC-TCT của Bộ Tài chính. Đối với cá nhân kinh doanh ở các chợ, phối hợp với ban quản lý tổ chức phổ biến, phát tờ khai đến từng cá nhân kinh doanh. Đối với cá nhân kinh doanh ở đường phố, phối hợp với tổ dân phố để phổ biến, phát tờ khai đến từng cá nhân kinh doanh. Đối với cá nhân kinh doanh tại các trung tâm thương mại, phối hợp tổ chức quản lý trung tâm thương mại để phổ biến và phát tờ khai đến từng cá nhân kinh doanh. Thành lập, công bố rộng rãi đường dây nóng và bố trí cán bộ thường trực (kể cả ngày nghỉ) để cung cấp cho đối tượng có nhu cầu, đồng thời tiếp nhận và xử lý vướng mắc của cá nhân kinh doanh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách mới. Tổ chức hướng dẫn cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai thuế, đôn đốc nộp tờ khai thuế; Cục Thuế tỉnh cũng yêu cầu cơ quan thuế cấp huyện phối hợp với phòng kinh tế (phòng tài chính), Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn kiểm tra thực tế, đánh giá doanh số đối với từng địa bàn phường, xã, thị trấn; từng ngành nghề kinh doanh, nhất là cá nhân kinh doanh nhà hàng ăn uống, thương mại, kinh doanh vận tải, cho thuê tài sản... để xác định đúng, đủ doanh số tính thuế phù hợp với thực tế kinh doanh của cá nhân kinh doanh; đảm bảo tăng mức thuế so với mức thực tế thực hiện năm 2014 tối thiểu 16% theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, phù hợp với tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá; Dự kiến mức doanh thu, mức thuế khoán năm 2015 và niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường, xã; trụ sở đội thuế; ban quản lý chợ... đồng thời gửi sổ bộ (dự kiến) về Cục Thuế qua phòng Tổng hợp Nghiệp vụ Dự toán.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ tài chính, UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và sự nỗ lực quyết tâm của các cấp các ngành liên quan cùng tập thể cán bộ công chức ngành thuế trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Luật thuế sửa đổi sẽ sớm đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện tốt Luật Quản lý thuế.                           

TTHT (Cục Thuế tỉnh)

Bình luận
Back To Top