Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Tăng cường kiểm tra, chống gian lận, trốn thuế

00:00 - Thứ Tư, 11/02/2015 Lượt xem: 731 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế trong thời gian qua được ngành tích cực triển khai thực hiện, từ đó góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp có môi trường thuận lợi trong kinh doanh, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Song yêu cầu về tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp, người nộp thuế ngày càng cao; áp lực trong công tác quản lý thuế của ngành cũng tăng lên. Thực tế, ngoài những tập thể, cá nhân thực hiện tốt trách nhiệm, quyền lợi của mình còn không ít người nộp thuế đã và đang tìm mọi cách để gian lận, trốn thuế Nhà nước. Chính vì vậy, ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế để quản lý tốt nguồn thu.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Điện Biên Phủ.

Năm 2014, ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát đối với hoạt động kê khai nộp thuế của người nộp thuế, bộ phận kiểm tra áp dụng quản lý theo một số chuyên đề cơ bản, như: nhóm ngành nghề, nhóm sai phạm chủ yếu và nguyên nhân sai phạm. Trong năm, Cục kiểm tra 4.964 lượt hồ sơ, kết quả chấp nhận 4.891 lượt hồ sơ; yêu cầu điều chỉnh 2 hồ sơ với tổng số tiền điều chỉnh gần 120 triệu đồng; đồng thời chuyển yêu cầu kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 70 hồ sơ. Thông qua công tác kiểm tra tại địa bàn, kịp thời uốn nắn các sai phạm và yêu cầu điều chỉnh nộp vào ngân sách Nhà nước số thuế theo đúng quy định. Qua đó làm cơ sở thực hiện ra quyết định kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo đúng quy trình.

Căn cứ kết quả biên bản làm việc kiểm tra tại bàn và kế hoạch kiểm tra được Tổng Cục thuế giao, trong năm 2014, bộ phận kiểm tra trình ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh ra 139 quyết định tiến hành công tác kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế với 136 cuộc đã hoàn thành, tiến hành truy thu gần 3,6 tỷ đồng và phạt vi phạm trong lĩnh vực thuế hơn 1,72 tỷ đồng; truy hoàn trên 320,6 triệu đồng; đôn đốc nộp ngân sách Nhà nước 5,234 tỷ đồng. Qua kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế kịp thời truy thu tiền thuế vào ngân sách Nhà nước; đồng thời xử lý răn đe các sai phạm góp phần phát huy hiệu lực thực hiện Luật Quản lý thuế. Công tác kiểm tra hoàn thuế được tiến hành đúng quy trình, không để tình trạng tồn đọng hồ sơ hoàn trước kiểm sau, góp phần đáp ứng kịp thời quyền lợi của người nộp thuế. Truy thu về Quỹ hoàn thuế số thuế không đủ điều kiện được hoàn với tổng số tiền hơn 320,6 triệu đồng.

Chống gian lận, trốn thuế Nhà nước, năm 2015, trên cơ sở kế hoạch giao của Tổng Cục thuế, trong năm 2105, Cục Thuế tỉnh tăng cường tổng hợp các kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác kiểm tra theo hướng chuyên sâu và chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng phân tích kiểm tra tại bàn làm cơ sở cho việc kiểm tra tại doanh nghiệp đạt hiệu quả. Tập trung kiểm tra các doanh nghiệp có số nợ lớn và có số thuế âm kéo dài, từ đó tìm nguyên nhân cũng như có biện pháp đôn đốc thu nộp ngân sách. Kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về thuế để phổ biến kinh nghiệm trong toàn ngành, từ đó có biện pháp chấn chỉnh việc kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp đã qua kiểm tra; kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế, tránh thuế. Thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra để phê phán các hành vi cố tình gian lận, trốn thuế nhằm giáo dục, răn đe và ngăn ngừa với những trường hợp khác.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top