Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Doanh nghiệp quốc phòng có thể vẫn áp dụng kê khai thuế bằng giấy

00:00 - Thứ Tư, 04/03/2015 Lượt xem: 658 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Tổng cục Thuế cho biết đã nhận được một số vướng mắc về hình thức kê khai thuế đối với các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng. Để giải quyết các vướng mắc này, Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng.

Tại văn bản này, Tổng cục Thuế cho biết, căn cứ các quy định tại Khoản 4, Điều 1 Luật Quản lý thuế và Khoản 9, Điều 44; khoản 1,2 Điều 48 Nghị định 83/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông công khai địa bàn có đủ cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin để thực hiện khai thuế, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử.

Đến nay, đã có khoảng trên 95% doanh nghiệp thực hiện hình thức kê khai thuế qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan thuế địa phương nhận được đề nghị không thực hiện hình thức kê khai thuế qua mạng của một số doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng với lý do để bảo đảm an ninh, bí mật quân sự, bí mật Nhà nước theo Chỉ thị 03/CT-BQP ngày 23/1/2014 về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin và một số vấn đề tổ chức hoạt động tác chiến không gian mạng.

Vì vậy, để có cơ sở báo cáo Bộ Tài chính hướng dẫn chung đối với các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định về kê khai qua mạng và bảo mật thông tin, bí mật quân sự, bí mật Nhà nước, Tổng cục Thuế đề xuất 2 phương án hướng dẫn về hình thức kê khai đối với các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Cụ thể với phương án 1, để đảm bảo an toàn thông tin, bí mật quân sự thì các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện kê khai thuế qua mạng tại máy tính dùng riêng không kết nối mạng quân sự (có thể kết nối internet hoặc các thiết bị mạng không dây như D-com 3G...).

Phương án 2, trường hợp các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng về việc bảo đảm an ninh, bí mật quân sự thì các đơn vị này có văn bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được tiếp tục kê khai thuế theo hình thức truyền thống (kê khai giấy).

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Bình luận
Back To Top