Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế huyện Mường Chà:

Áp dụng đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

00:00 - Thứ Tư, 13/05/2015 Lượt xem: 922 In bài viết
ĐBP - Năm 2015 Chi cục Thuế Mường Chà được giao dự toán thu thuế, phí và lệ phí trên 12 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 5/2015 số thu từ thuế, phí lệ phí đạt gần 4,9 tỷ đồng, đạt 40% KH, so với cùng kỳ năm 2014 đạt 120% KH. Một số sắc thuế đạt cao: Thuế thu nhập cá nhân 407 triệu đồng; tiền sử dụng đất 1 tỷ đồng...

Trao đổi với ông Bùi Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mường Chà được biết: Toàn huyện có 14 doanh nghiệp vừa và nhỏ; gần 200 hộ kinh doanh thuộc diện quản lý thuế. Trong điều kiện nguồn thu từ các doanh nghiệp giảm do chính sách kiềm chế lạm phát, cắt giảm các công trình đã ảnh hưởng tới lộ trình thu thuế. Trước thực trạng đó, Chi cục Thuế huyện đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp tránh bỏ sót nguồn thu.

Tránh bỏ sót nguồn thu, Chi cục Thuế Mường Chà tăng cường các biện pháp nghiệp vụ:  Thực hiện giám sát kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra các tờ khai có mâu thuẫn như doanh thu lớn nhưng số thuế nộp ít. Xử lý đối với các trường hợp kê khai chậm, không kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Rà soát, đối chiếu, xác định số doanh nghiệp đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh; doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp di chuyển, sáp nhập (thay đổi địa chỉ kinh doanh, trụ sở doanh nghiệp).

Thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh về việc kê khai thuế qua mạng, Chi cục Thuế huyện Mường Chà đã triển khai đến 100% doanh nghiệp trên địa bàn. Tính đến thời điểm này đã có 13/14 doanh nghiệp thực hiện. Khi người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với hình thức thanh toán thuế trực tuyến, thì người nộp thuế chỉ cần có chứng thư số (chữ kỹ số) và tài khoản ngân hàng, sau đó thực hiện các thao tác trên phần mềm do cơ quan thuế cung cấp, là người nộp thuế có thể dễ dàng nộp thuế dù đang ở đâu. Song song với đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chi cục Thuế Mường Chà bám sát sự chỉ đạo của HĐND - UBND, chính quyền địa phương để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu nhằm chống thất thu ngân sách. Tham mưu UBND huyện Mường Chà thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách để thường xuyên nắm bắt tình hình thu ngân sách trên địa bàn, chỉ đạo các ban, ngành liên quan, phối hợp đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng.

Một mặt các đội thuế thường xuyên bám cơ sở kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kê khai, nộp thuế đối với những hộ kinh doanh trên địa bàn. Đồng thời, cán bộ thuế xuống địa bàn kiểm tra, nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó đưa ra những giải pháp sát thực trong việc quản lý và đốc thu thuế đảm bảo tiến độ.

Kim Ngân
Bình luận
Back To Top