Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Đảm bảo an toàn khi nộp thuế điện tử

00:00 - Thứ Tư, 27/05/2015 Lượt xem: 842 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Nộp thuế điện tử là dịch vụ công của cơ quan thuế, cho phép người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế ngay tại thời điểm hoàn thành. Thực hiện việc nộp thuế điện tử, người nộp thuế sẽ thực hiện được việc nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi có kết nối Internet (24h/7ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Thông qua hình thức nộp thuế điện tử, người nộp thuế sẽ tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế và có thể theo dõi, giám sát được tình hình nộp Ngân sách nhà nước qua tài khoản, kiểm tra các lỗi trong quá trình thực hiện nộp thuế, đảm bảo được sự bảo mật, an toàn về thông tin, dữ liệu và được sử dụng các dịch vụ gia tăng ưu đãi khác của Ngân hàng thương mại. Dịch vụ nộp thuế điện tử cũng giúp cho cơ quan thuế kịp thời cập nhật thông tin về người nộp thuế, giảm thiểu việc điều chỉnh các sai sót, tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế một cách nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu Ngân sách Nhà nước.

Thực hiện kế hoạch triển khai chương trình nộp thuế điện tử năm 2015. Ngày20/3/2015. Tổng cục thuế đã ban hành công văn số 964/TCT-CNTT gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố cả nước và các Ngân hàng thương mại đã kết nối hệ thống với cơ quan thuế để hướng dẫn triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử. Nhằm đảm bảo kết quả triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính đối với ngành thuế trong năm 2015 “Triển khai nộp thuế điện tử tại 63/63  cục thuế tỉnh, thành phố, đảm bảo đến ngày 30/9/2015 có tối thiểu 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử”. Ngày 5/5/2015. Tổng cục Thuế đã có công văn số 1688/TCT-CNTT. Về việc phối hợp triển khai nộp thuế điện tử. Công văn 1688/TCT-CNTT đã hướng dẫn chi tiết, cụ thể các hướng dẫn bổ sung công việc cần thực hiện và phối hợp giữa các cục thuế với các ngân hàng thương mại trong thời gian triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT).

Việc triển khai dịch vụ NTĐT đã được Cục Thuế tỉnh Điện Biên triển khai từ tháng 4/2015 và đang tiếp tục mở rộng triển khai trên địa bàn. Trong quá trình triển khai, ngành thuế Điện Biên đã nhận được những thông tin ý kiến của một số tổ chức, cá nhân người nộp thuế về độ an toàn đối với dịch vụ NTĐT, để giải quyết những lo lắng về độ an toàn của hệ thống, khi thực hiện giao dịch NTĐT, ngành thuế xin giới thiệu 3 phương án đảm bảo an toàn hơn cho việc NTĐT như sau:

1/. Đăng ký Chứng thư số dành riêng cho dịch vụ NTĐT:

- Người nộp thuế có thể dùng 1 chữ ký số cho cả dịch vụ Khai thuế điện tử và NTĐT.

- Trường hợp NNT cần bảo mật hoặc phân chia công việc khai thuế, nộp thuế thì có thể sử dụng 2 chữ ký số khác nhau: 1 chữ ký số cho dịch vụ Khai thuế điện tử và 1 chữ ký số cho dịch vụ Nộp thuế điện tử.

- Các bước để đăng ký chữ ký số riêng cho dịch vụ NTĐT như sau:

+ Trường hợp đăng ký mới NTĐT:

*/ Bước 1: Đăng nhập hệ thống Khai thuế điện tử.

*/ Bước 2: Vào chức năng “Nộp thuế”, thực hiện kê khai đăng ký sử dụng dịch vụ.

*/ Dùng chữ ký số thứ 2 (khác với chữ ký số cho dịch vụ Khai thuế điện tử) để ký và gửi đăng ký đến Cơ quan thuế.

+ Trường hợp đang sử dụng 1 chữ ký số cho cả dịch vụ Khai thuế điện tử và Nộp thuế điện tử:

*/ Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Khai thuế điện tử.

*/ Bước 2: Vào chức năng “Nộp thuế”, đăng nhập mật khẩu mức 2.

*/ Bước 3: Vào chức năng “Tài khoản\Thay đổi thông tin”.

*/ Bước 4: Kết nối chứng thư số thứ 2 (khác với chữ ký số cho dịch vụ Khai thuế điện tử), “Thay đổi Serial chứng thư số”, nhập mã PIN chứng thư số để hoàn thiện đăng ký.

2/. Chức năng trình ký:

NNT có thể phân cấp trong nội bộ để thực hiện NTĐT như sau:

- Phần công việc của kế toán:

+ Kế toán đăng nhập hệ thống Khai thuế điện tử, sau đó vào chức năng “Nộp thuế” và đăng nhập mật khẩu mức 2.

+ Lập GNT vào NSNN, sau đó nhấn nút “Hoàn thành” và thực hiện  “Trình ký”.

- Công việc ký duyệt của Giám đốc:

+ Đăng nhập vào hệ thống Khai thuế điện tử, sau đó vào chức năng “Nộp thuế” để đăng nhập mật khẩu mức 2.

+ Vào chức năng “Tra cứu\ Tra cứu chứng từ”, chọn điều kiện trạng thái là “Đã trình ký”.

+ Xét duyệt các GNT, sau khi đồng ý sẽ ký duyệt và gửi đếnTổng cục Thuế.

3/. Mở thêm tài khoản tại NHTM chuyên dùng cho NTĐT:

Để đảm bảo bảo mật tài khoản ngân hàng đang sử dụng, NNT có thể mở thêm tài khoản dành riêng cho dịch vụ NTĐT. Cụ thể như sau:

- Mở thêm tài khoản tại NHTM để dành riêng cho dịch vụ NTĐT.

- Thực hiện đăng ký dịch vụ NTĐT với tài khoản mới lập.

- Kế toán thực hiện lập GNT bản giấy và trình Giám đốc phê duyệt (theo đường văn bản như thông thường).

- Sau khi phê quyệt GNT, Giám đốc sẽ thực hiện chuyển số tiền từ tài khoản đang sử dụng sang tài khoản dành riêng cho NTĐT. Đảm bảo số tiền này bằng với số tiền nộp thuế trên GNT đã duyệt.

- Kế toán đăng nhập hệ thống, lập và gửi giấy nộp tiền đến Tổng cục Thuế theo đúng nội dung GNT đã được phê duyệt.

Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có vướng mắc, các Tổ chức, cá nhân Người nộp thuế liên hệ với cơ quan thuế qua địa chỉ Email: ndtuan.dbi@gdt.gov.vn; ddbay.dbi@gdt.gov.vn; ntthanh.dbi@gdt.gov.vn ; Số điện thoại: 02303.824.916; 02303.825.242; hoặc các Ngân hàng thương mại trên địa bàn đã ký phối hợp với cơ quan thuế.

TTHT
Bình luận
Back To Top