Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở ngành Thuế

00:00 - Thứ Tư, 17/06/2015 Lượt xem: 1202 In bài viết
ĐBP - Trong những năm qua, cùng với ngành Thuế cả nước, Cục Thuế tỉnh Điện Biên chú trọng công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, các giải pháp được xây dựng trọng tâm hướng đến đó là: công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế cũng như quản lý nội bộ ngành, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế theo lộ trình cải cách, hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2011-2020.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế của ngành Thuế đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm thiểu thất thu thuế và cải thiện chất lượng phục vụ người nộp thuế, giảm chi phí cho người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.

Mặc dù quá trình thực hiện, ngành Thuế Điện Biên cũng gặp một số khó khăn như: hạ tầng của các doanh nghiệp trên địa bàn chưa thực sự được chú trọng đầu tư; trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin của đội ngũ kế toán ở một số các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, một số doanh nghiệp còn e ngại về việc đảm bảo an toàn thông tin, nên đã nảy sinh những khó khăn trong việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đó, ngành Thuế Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kế hoạch triển khai, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; thành lập tổ chỉ đạo triển khai và tổ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phân công cán bộ từ Cục Thuế đến tất cả các chi cục trực thuộc làm đầu mối hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân người nộp thuế trong việc triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Ngành Thuế Điện Biên luôn xác định, công nghệ thông tin là cần thiết và là một trong những mục tiêu quan trọng, đột phá và mang tính quyết định, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục, giấy tờ, giảm thời gian, chi phí và việc tiếp xúc với cơ quan thuế; ngành Thuế Điện Biên đang tiếp tục củng cố và hiện đại hoá cơ sở vật chất, nhất là hệ thống thông tin - tin học. Ngành duy trì ổn định hệ thống công nghệ thông tin, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc vận hành và sử dụng có hiệu quả ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS; đẩy mạnh khai thác, sử dụng hệ thống thư điện tử (Email) phục vụ công tác, đặc biệt là công tác chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo ngành Thuế; tiếp tục thực hiện chương trình kê khai thuế và nộp thuế điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tin học, kỹ năng sử dụng máy tính, vận hành mạng và các ứng dụng của ngành thuế cho cán bộ, nhất là cán bộ của các chi cục bảo đảm triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực công tác của ngành.

Hiện nay, ngành Thuế Điện Biên đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế, triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đối với các doanh nghiệp đã khai thuế qua mạng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các tổ chức, cá nhân người nộp thuế, nâng cao tính tuân thủ pháp luật; đồng thời, giúp cơ quan thuế nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành thuế, hỗ trợ người nộp thuế và hạn chế sự gian lận về thuế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế và nhất là hỗ trợ người nộp thuế góp phần quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính các thủ tục về thuế, từ đó giảm số giờ làm thủ tục về thuế từ 537 giờ/năm (từ năm 2013 trở về trước) phấn đấu còn 121,5 giờ/năm trong năm 2015.

Những hiệu quả khi ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế của ngành Thuế Điện Biên trong thời gian qua, đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và cải thiện chất lượng phục vụ Người nộp thuế đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.

Út Duy
Bình luận
Back To Top