Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Nộp thuế điện tử góp phần cải cách thủ tục hành chính

00:00 - Thứ Tư, 26/08/2015 Lượt xem: 1109 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016 và chỉ đạo của Bộ Tài chính đối với ngành Thuế về triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên địa bàn cả nước, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nội dung này.

Theo ông Nguyễn Quang Hiều, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, dịch vụ nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích, tạo điều kiện thuận lợi tối đa đối với doanh nghiệp cũng như người nộp thuế như: Tiết kiệm chi phí, thời gian và đảm bảo tính chính xác, an toàn, bảo mật; hiện đại hóa công tác thu, nộp thuế; hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ gia tăng cho người nộp thuế có tài khoản tại ngân hàng thương mại. Lợi ích thiết thực nhất đối với người nộp thuế là thực hiện thủ tục nộp thuế đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện; đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Người nộp thuế có thể truy cập cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để xem, giám sát quản lý giao dịch nộp thuế, theo dõi tình hình thực hiện nộp ngân sách Nhà nước qua tài khoản. Tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử, người nộp thuế có thể ở bất cứ nơi đâu, miễn là có kết nối internet.

Cán bộ Chi cục thuế Thành phố Điện Biên Phủ hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục đăng ký kê khai thuế điện tử. Ảnh: Việt Đức

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, ngay từ khi có chỉ đạo của Tổng cục Thuế về nội dung này, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Tổ Chỉ đạo triển khai nộp thuế điện tử tại Văn phòng Cục và Tổ triển khai tại các chi cục trực thuộc, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ tuyên truyền, vận động doanh nghiệp đăng ký và sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Qua đó giúp người người nộp thuế hiểu lợi ích vượt trội của hình thức nộp thuế điện tử so với hình thức nộp thuế cũ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan trong việc triển khai nộp thuế điện tử. Trong đó, đặc biệt quan tâm phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn trong triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử; xây dựng cơ chế ưu đãi về phí sử dụng dịch vụ tài khoản của ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử nhằm hỗ trợ, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử...

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: sau khi tập huấn, thành viên Tổ triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử của Chi cục đến từng doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và thực hiện các thao tác cần thiết để có thể sử dụng dịch vụ. Cán bộ đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử, đồng thời giải đáp, xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Nói về lợi ích khi triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, ông Đoàn Đại Dương, Giám đốc Ngân hàng CPTM Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Điện Biên cho biết: Nộp thuế điện tử không chỉ mang lại lợi ích cho người nộp thuế mà cho cả ngân hàng, dịch vụ này giúp chúng tôi giảm được rất nhiều thời gian, chi phí khi thực hiện các giao dịch với khách hàng. Lợi ích trông thấy đầu tiên là Ngân hàng không cần nhân viên thu ngân tới Cục thuế để thu tiền.

Ông Đặng Đức Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Đạt Huy Điện Biên, phường Nam Thanh, T.P Điện Biên Phủ cũng cho rằng nộp thuế điện tử đặc biệt tiện lợi, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi, tại mọi địa điểm có kết nối Internet. Ưu điểm đó giúp doanh nghiệp chúng tôi tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế.

Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử, đến ngày 31/7/2015, toàn tỉnh đã có 94,4% doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử. Dự ước đến ngày 30/9/2015, toàn tỉnh có 90% doanh nghiệp thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp cùng các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia đăng ký, thực hiện nộp thuế điện tử; duy trì đường dây nóng nhằm tư vấn, hướng dẫn, trực tiếp giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp và các ngân hàng thương mại để dịch vụ nộp thuế điện tử phát huy hiệu quả.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top