Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Một số điểm mới về hóa đơn xác thực

00:00 - Thứ Ba, 01/09/2015 Lượt xem: 967 In bài viết
ĐBP - Hoá đơn xác thực là hoá đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã xác thực và số xác thực thông qua hệ thống xác thực hoá đơn của cơ quan thuế. Mã xác thực và số xác thực là chuỗi ký tự được mã hoá và được cung cấp bởi hệ thống xác thực hoá đơn của Tổng cục Thuế dựa trên các thông tin hoá đơn bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài mã xác thực và số xác thực, trên hoá đơn xác thực còn có mã QR, là mã vạch hai chiều được hiển thị ở góc trên bên phải của hoá đơn xác thực. Người sử dụng có thể dùng các thiết bị điện tử có cài phần mềm đọc mã QR như điện thoại, máy tính bảng để đọc và kiểm tra nhanh các thông tin trên hoá đơn. Tuy vậy, những thông tin về hoá đơn của doanh nghiệp luôn được bảo mật cao.

Đội thuế liên phường Mường Thanh - Noong Bua kiểm tra hóa đơn, chứng từ một hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm II, TP. Điện Biên Phủ. Ảnh: Thành Đạt

Sử dụng hoá đơn giấy hiện nay tốn nhiều chi phí cho doanh nghiệp như chi phí in ấn, bảo quản. Việc sử dụng, quản lý hoá đơn giấy đang có nhiều thủ tục hành chính, chưa thực sự thuận lợi cho doanh nghiệp và cả cơ quan thuế, hơn nữa hoá đơn của doanh nghiệp bị làm giả ngày càng tinh vi. Trước thực trạng này, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc sử dụng, quản lý hoá đơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, giảm thủ tục hành chính và bảo vệ doanh nghiệp trước tình trạng hoá đơn của doanh nghiệp có thể bị làm giả. Ngày 23/6/2015 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1209/QĐ-BTC  về việc thí điểm sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Theo Quyết định này, Tổng cục Thuế sẽ áp dụng thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội. Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ tháng 6/2015 đến hết tháng 12/2016. Trước khi kết thúc thực hiện thí điểm, Tổng cục Thuế báo cáo Bộ Tài chính kết quả và đề xuất phương án triển khai mở rộng.

Doanh nghiệp được thí điểm đăng ký sử dụng hóa đơn xác thực phải đáp ứng các điều kiện như: Doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế và đang hoạt động; Có chứng thư số theo quy định của pháp luật. Chứng thư số phải có thông tin mã số thuế của doanh nghiệp và đang còn hiệu lực; doanh nghiệp hoạt động ở địa bàn có khả năng truy cập, sử dụng mạng internet. Về trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng hóa đơn xác thực: Doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý tên và mật khẩu của các tài khoản của doanh nghiệp và tài khoản người sử dụng của doanh nghiệp đã được cấp. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, đầy đủ, chính xác, trung thực đối với nội dung hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật và lưu hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế dưới định dạng XML theo chuẩn do Tổng cục Thuế quy định. Đối với doanh nghiệp thực hiện cấp mã xác thực theo mô hình cấp mã xác thực phân tán: doanh nghiệp có trách nhiệm bảo quản, sử dụng thiết bị cấp mã xác thực hóa đơn có hiệu quả.

Ngoài những thông tin cơ bản của hóa đơn hiện hành, trên hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế thể hiện thêm một số thông tin như: - Số hóa đơn xác thực: là dãy số có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế và được cấp bởi hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế.

- Mã xác thực: là chuỗi ký tự được mã hóa và được cấp bởi hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế.

- Mã vạch hai chiều: có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế, hỗ trợ đọc và kiểm tra nhanh thông tin trên hóa đơn.

Một số quy định liên quan đến hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế đó là:

- Hóa đơn phải có chữ ký điện tử của người bán trước khi được cấp mã xác thực và số hóa đơn xác thực.

- Chữ ký của người mua: Trường hợp người mua có chữ ký điện tử, người mua có thể ký điện tử sau khi hóa đơn đã được xác thực (nếu cần).

- Trong ký hiệu mẫu số hóa đơn (mẫu hóa đơn) Doanh nghiệp sử dụng ký tự số “0” để thể hiện số liên hóa đơn, trên hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế không phải có tên liên hóa đơn.

- Doanh nghiệp có thể phát hành hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế sau khi đăng ký phát hành thành công tại phần mềm xử lý hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) (theo quy định hiện hành đối với hóa đơn giấy, doanh nghiệp chỉ được sử dụng hóa đơn sau khi thông báo phát hành với cơ quan thuế 5 ngày).

- Doanh nghiệp là người bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra kết quả xác thực hóa đơn bằng cách truy cập trang thông tin điện tử ngành Thuế và nhập các thông tin về hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế.

Việc áp dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian đăng ký phát hành hoá đơn mới và báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn. Ngoài ra, hoá đơn xác thực sẽ giúp giảm chi phí quản lý cho doanh nghiệp trong việc in, phát hành, vận chuyển, bảo quản và lưu trữ hoá đơn. Hơn nữa, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đã sử dụng kê khai thuế qua mạng nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng hạ tầng công nghệ thông tin đã có để sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nếu sử dụng hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế, doanh nghiệp sẽ không phải đầu tư xây dựng riêng hệ thống cấp phát hoá đơn điện tử.

TTHT
Bình luận
Back To Top