Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa

Một số chỉ tiêu thu “về đích” trước thời hạn

00:00 - Thứ Ba, 22/09/2015 Lượt xem: 927 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa, tính đến 15/9, tổng thu ngân sách toàn huyện đạt trên 19 tỷ đồng, đạt 97% so với chỉ tiêu phấn đấu và đạt 216% so với dự toán pháp lệnh giao. Trong đó, nhiều chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch cả năm chỉ trong 9 tháng thu. Cụ thể, trong số các chỉ tiêu đánh giá, có 4 chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức so với dự toán năm như: thuế thu nhập cá nhân: 559 triệu đồng (đạt 224%); thu khác ngân sách: 741 triệu đồng (đạt 148%); thu cố định tại xã: 55 triệu đồng (đạt 100%). Đặc biệt, chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất tăng đột biến, là do huyện tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất lô đất thuộc khu Thắng Lợi 2, thị trấn Tủa Chùa, thu ngân sách địa phương trên 11,2 tỷ đồng, nâng số thu tiền sử dụng đất lên trên 12,8 tỷ đồng (tính đến ngày 15/9), đạt 106% so với chỉ tiêu phấn đấu.

Ông Vũ Ngọc Thanh, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa cho biết: Khó khăn lớn nhất của đơn vị trong quá trình thực hiện thu ngân sách là hầu hết các dự án lớn trên địa bàn huyện đều do các doanh nghiệp trong tỉnh không có trụ sở trên địa bàn huyện và các doanh nghiệp Nhà nước trúng thầu nên nguồn thu từ các đơn vị này không do chi cục quản lý. Bởi vậy, để hoàn thành nhiệm vụ, ngay khi có kế hoạch tỉnh và huyện giao, đơn vị đã nhanh chóng triển khai các biện pháp quản lý nguồn thu, nợ đọng thuế, thắt chặt phát sinh nợ, nhất là đối với doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. Với chức năng là cơ quan tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế, phí, lệ phí, các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước thuộc phạm vi nhiệm vụ trên địa bàn. Chi cục cũng triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế đối với người dân và doanh nghiệp, qua đó giúp người nộp thuế hiểu và chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Những hộ chậm nộp thuế, chây ì, cán bộ thuế sẽ lập biên bản xử phạt theo đúng quy định.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa thực hiện thu thuế tại hộ kinh doanh trên địa bàn thị trấn.

Với tinh thần “Vui lòng người nộp thuế đến, vừa lòng người nộp thuế đi”, mục tiêu đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế và hỗ trợ người nộp thuế được Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa chú trọng, nhất là việc triển khai chương trình nộp thuế điện tử đối với các doanh nghiệp. Ngoài tổ chức hội nghị tập huấn cho tất cả các lãnh đạo, kế toán trưởng, thủ quỹ của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn về mục đích, yêu cầu và những tiện ích khi áp dụng chương trình nộp thuế điện tử, Chi cục Thuế Tủa Chùa còn tổ chức hướng dẫn, cài đặt phần mềm nộp thuế điện tử cho từng doanh nghiệp. Đồng thời, bố trí cán bộ sẵn sàng giải đáp tức thời bằng điện thoại, thư điện tử hoặc văn bản các thắc mắc, băn khoăn của doanh nghiệp khi áp dụng kê khai và nộp thuế điện tử. Hiện nay đã có 18/18 doanh nghiệp trên địa bàn huyện đăng ký kê khai thuế qua mạng internet và nộp thuế điện tử, góp phần quản lý chặt chẽ hoạt động thu nộp ngân sách trên địa bàn huyện.

“Tăng cường bám sát địa bàn để nắm rõ nguồn thu; thành lập đoàn kiểm tra chống thất thu thường xuyên kiểm tra, rà soát trên địa bàn để tìm ra những hộ mới phát sinh, hộ kinh doanh không có bảng hiệu để đưa vào đối tượng thu thuế; những hộ có doanh số chưa phù hợp thì điều chỉnh kịp thời để tăng nguồn thu… là những giải pháp căn cơ giúp đơn vị hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước” - ông Vũ Ngọc Thanh khẳng định.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top