Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Cục Thuế tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu đăng ký doanh nghiệp nộp thuế điện tử

00:00 - Thứ Tư, 28/10/2015 Lượt xem: 857 In bài viết
ĐBP - Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao 828 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử trong năm 2015, ngay từ cuối năm 2014, Cục Thuế tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ triển khai nộp thuế điện tử với thành phần là lãnh đạo cục, lãnh đạo các phòng chuyên môn và lãnh đạo chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố nhằm tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời chương trình nộp thuế điện tử tới các doanh nghiệp trên địa bàn.

Song song với đó là đẩy mạnh tuyên truyền về ưu điểm, tiện ích của dịch vụ nộp thuế điện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng; bằng các tờ rơi, tờ gấp; phát hơn 1.000 bộ tài liệu về nộp thuế điện tử cho người nộp thuế; nhắn 6.672 tin nhắn tới kế toán, giám đốc doanh nghiệp; tổ chức tập huấn về nộp thuế điện tử cho hơn 800 doanh nghiệp trên địa bàn; kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và tổ chức hỗ trợ giải đáp thông qua hòm thư điện tử và đường dây nóng đặt ở bộ phận “một cửa” tại cơ quan Thuế… Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng Công thương (Vietinbank) thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử.

Kế toán Chi nhánh Viettel Điện Biên thực hiện các thao tác nộp thuế điện tử.

Theo khảo sát, mặc dù mới triển khai nhưng bước đầu dịch vụ được các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng và đánh giá cao bởi những ưu điểm của hình thức nộp thuế mới này như: ngoài tính năng nộp thuế thì tổ chức, doanh nghiệp còn có thể lập và gửi giấy nộp tiền có hỗ trợ cung cấp thông tin số thuế phải nộp; tra cứu chứng từ/thông báo; cập nhật thông tin người nộp thuế. Tính đến ngày 22/9, toàn tỉnh có 897 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, đạt 111,5% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao trong năm 2015; 147 doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử với tổng số tiền 64,364 tỷ đồng.

Chi nhánh Viettel Điện Biên (Tập đoàn Viễn thông Quân đội) là doanh nghiệp đầu tiên đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Nghị, Trưởng phòng Tài chính, Chi nhánh Viettel Điện Biên cho biết: Nộp thuế điện tử tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch cũng như đơn giản hóa thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nếu như trước đây, mỗi lần nộp thuế, kế toán phải trực tiếp đến ngân hàng thương mại viết và gửi giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, thì hiện nay ngồi tại cơ quan bấm nút giao dịch nộp tiền và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch ngay sau đó. Việc nộp thuế điện tử không bị giới hạn về không gian, thời gian giúp doanh nghiệp dễ dàng giám sát, quản lý tình hình nộp thuế của đơn vị.

Khó khăn trong triển khai thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử hiện nay trên địa bàn tỉnh là số lượng doanh nghiệp khá lớn (hơn 1.000 doanh nghiệp) nhưng nhiều doanh nghiệp có số thuế nộp ngân sách ít nên họ chưa thực sự quan tâm đến hình thức nộp thuế điện tử.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top