Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ “về đích” trước thời hạn

00:00 - Thứ Tư, 18/11/2015 Lượt xem: 968 In bài viết
ĐBP - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ, Hoàng Văn Hoàn cho biết: Nhờ thực hiện nhiều giải pháp thu thuế gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng thời, tranh thủ tuyệt đối sự chỉ đạo điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ngành liên quan trong công tác quản lý thu thuế năm 2015, Chi cục Thuế Nậm Pồ đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu thuế ngay từ tháng 9.

Đến ngày 30/10, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn huyện gần 4,3 tỷ đồng, đạt 164% so với dự toán pháp lệnh giao, bằng 126% so với cùng kỳ năm 2014. Theo dự toán giao, nguồn thu từ thuế ngoài quốc doanh là nguồn thu chủ yếu trong NSNN trên địa bàn huyện, chiếm hơn 70% tổng thu. Đây là nguồn thu được xác định rất khó khăn do ảnh hưởng bởi chủ trương giãn thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, chính vì vậy, ngay từ đầu năm Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, quản lý khai thác tốt các nguồn thu xây dựng cơ bản của các doanh nghiệp vãng lai. Đến ngày 30/10, đã thu được trên 3,5 tỷ đồng thuế ngoài quốc doanh, đạt 179% dự toán pháp lệnh và tăng gần 130% so cùng kỳ năm 2014. Trong đó, thu thuế giá trị gia tăng từ các doanh nghiệp vãng lai trên 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các nguồn thu khác cũng được tăng cường khai thác. Nhìn chung, các nguồn thu đều đạt và vượt 50% so với dự toán pháp lệnh, như: thuế thu nhập cá nhân 230 triệu đồng (đạt 164%); phí, lệ phí tính cân đối ngân sách trên 180 triệu đồng (đạt 259%); thu khác ngân sách tính cân đối gần 130 triệu đồng (đạt 212%).

Chi cục Thuế huyện Nậm Pồ mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, địa bàn rộng, cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, quy mô kinh doanh nhỏ lẻ, không tập trung, số thuế nợ đọng của một số doanh nghiệp trong huyện còn cao, chủ yếu là số nợ của năm 2013 chuyển sang, là những khó khăn trong công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Vì vậy, để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Chi cục đã lường trước những tác động bất lợi đối với việc thực hiện dự toán, sớm đề ra các giải pháp tích cực trong công tác thu. Từ đó, triển khai thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật thuế và các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ giúp người nộp thuế nắm bắt thông tin; công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả về các thủ tục hành chính cũng được đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác đúng quy định. Chi cục còn tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật về thuế đến các tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong công tác chỉ đạo đối với các nguồn thu đã có những chuyển biến tích cực, tập trung khai thác tốt nguồn thu tiềm năng, thu đúng thời điểm, đôn đốc nộp kịp thời vào ngân sách các khoản nợ đọng và các khoản thuế đã hết thời gian gia hạn theo quy định.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top