Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Về thuế tài nguyên và thuế thu nhập doanh nghiệp (tiếp)

00:00 - Thứ Tư, 09/12/2015 Lượt xem: 1072 In bài viết

4. Đối với giá tính thuế tài nguyên

Trường hợp sản phẩm tài nguyên được vận chuyển đi tiêu thụ,  trong đó chi phí vận chuyển, giá bán sản phẩm tài nguyên được ghi nhận riêng trên hóa đơn thì giá tính thuế tài nguyên là giá bán sản phẩm tài nguyên không bao gồm chi phí vận chuyển.

5. Thuế suất thuế tài nguyên

Thuế suất thuế tài nguyên làm căn cứ tính thuế tài nguyên đối với từng loại tài nguyên khai thác được quy định tại Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên ban hành kèm theo Nghị quyết số 712/2013/UBTVQH13 ngày 16/12/2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

6. Đối với việc khai thuế, quyết toán thuế tài nguyên

- Tổ chức, hộ kinh doanh khai thác tài nguyên có trách nhiệm thông báo với cơ quan thuế về phương pháp xác định giá tính thuế đối với từng loại tài nguyên khai thác, kèm theo hồ sơ khai thuế tài nguyên của tháng đầu tiên có khai thác. Trường hợp thay đổi phương pháp xác định giá tính thuế thì thông báo lại với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trong tháng có thay đổi.

- Hàng tháng, người nộp thuế thực hiện khai thuế đối với toàn bộ sản lượng tài nguyên khai thác trong tháng (không phân biệt tồn kho hay đang trong quá trình chế biến).

- Khi quyết toán thuế, người nộp thuế phải lập bảng kê kèm theo tờ khai quyết toán thuế năm, trong đó kê khai chi tiết sản lượng khai thác trong năm theo từng mỏ tương ứng với giấy phép được cấp. Số thuế tài nguyên được xác định căn cứ thuế suất của loại tài nguyên khai thác tương ứng với sản lượng và giá tính thuế.

II. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp

Ngày 23/9/2015, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 3927/TCT-KK hướng dẫn về hạch toán chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên trong trường hợp bên bán là hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc cá nhân không kinh doanh nộp thuế theo lần phát sinh chưa thông báo tài khoản thanh toán với cơ quan thuế, khi mua hàng hóa, dịch vụ của các đối tượng này, doanh nghiệp thực hiện thanh toán qua ngân hàng vào tài khoản bên bán thì khoản chi được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu Thuế thu nhập doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

TTHT
Bình luận
Back To Top