Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Lập Bộ Thuế khoán năm 2016 đối với hộ kinh doanh ở Mường Nhé

Bảo đảm công khai, chính xác, đúng tiến độ

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1453 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập Bộ Thuế khoán năm 2016 đối với hộ kinh doanh (HKD) nộp thuế theo phương pháp khoán, mặc dù quý IV luôn là thời gian bận rộn nhất trong năm của ngành Thuế, song Chi cục Thuế huyện Mường Nhé vẫn triển khai thực hiện việc lập Bộ Thuế khoán 2016 đối với HKD trên địa bàn huyện đảm bảo công khai, chính xác và kịp thời gian.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, mức doanh thu khoán năm 2016 được xây dựng trên cơ sở: mức doanh thu khoán năm 2015, mức doanh thu do cá nhân tự khai của năm 2016, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, dự báo tình hình tăng trưởng kinh tế và chỉ số giá, ý kiến tham vấn của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, nhưng tối thiểu phải tăng 20%. Riêng đối với HKD có sử dụng hóa đơn quyển của cơ quan thuế, mức doanh thu khoán năm 2016 được xây dựng trên cơ sở doanh thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn quyển năm 2015, cơ quan thuế hướng dẫn hộ kinh doanh tự xác định, khai doanh thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn của năm 2016. Trường hợp HKD xác định thu khoán không bao gồm doanh thu do sử dụng hóa đơn của năm 2016 không phù hợp, cơ quan thuế tham vấn hội đồng tư vấn thuế xã, phường và căn cứ mức độ kinh doanh, quy mô doanh thu của các HKD trên cùng địa bàn có cùng điều kiện, quy mô kinh doanh để xác định doanh thu, mức thuế khoán phù hợp thực tế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Trong quá trình quản lý thuế, nếu phát hiện HKD phát sinh doanh thu do sử dụng hóa đơn quyển của năm 2016 biến động lớn so với năm trước, cơ quan thuế thực hiện khảo sát thực tế tại địa bàn, kiểm tra, xác minh, tham vấn ý kiến hội đồng tư vấn thuế xã, thị trấn để điều chỉnh doanh thu khoán năm 2016 phù hợp với các hộ có cùng quy mô, ngành nghề kinh doanh trên cùng địa bàn...

Công khai mức thuế đến từng hộ kinh doanh sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch trong quản lý thuế. Trong ảnh: Một hộ kinh doanh quần áo, giày dép tại trung tâm huyện Mường Nhé.

Huyện Mường Nhé hiện có gần 300 HKD đăng ký thuế với nhiều ngành nghề khác nhau. Nhằm bảo đảm minh bạch, công bằng trong quản lý thuế HKD theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 92 và Công văn 19606/BTC - TCT về tổ chức lập bộ thuế khoán 2016, Chi cục Thuế huyện Mường Nhé đã tiến hành triển khai ngay các bước cần thiết như: Phát tờ khai, hướng dẫn cá nhân kinh doanh kê khai và tổ chức thu hồi tờ khai. Ông Đào Viết Tú, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mường Nhé, cho biết: Trong các bước trên, khâu hướng dẫn hộ kinh doanh kê khai là quan trọng nhất vì đây là cơ sở để xác định mức thuế khoán ổn định cho cả một năm kinh doanh. Vì vậy, cán bộ của Chi cục phải hướng dẫn chi tiết để HKD khai đầy đủ, đúng với tình hình kinh doanh. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, tổ chức phát tờ rơi theo mẫu được cung cấp đến từng HKD, đồng thời phát huy vai trò của hội đồng tư vấn thuế. Vì vậy, đến thời điểm này, nhiệm vụ thu thập thông tin HKD tại chi cục đã hoàn thành, chi cục sẽ tiến hành công khai thông tin về doanh thu và mức thuế khoán dự kiến năm 2016 theo đúng tiến độ thời gian như quy định. Việc công khai thông tin sẽ được thực hiện đồng thời theo 3 hình thức: Niêm yết tài liệu công khai thông tin HKD nộp thuế khoán tại bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế và tại địa điểm thích hợp, dễ quan sát của UBND các xã; gửi tài liệu công khai thông tin HKD nộp thuế khoán đến HĐND và MTTQ huyện, xã; gửi trực tiếp đến HKD thông báo về doanh thu và mức thuế khoán dự kiến kèm theo bảng công khai thông tin. Tiếp đó, Chi cục tổ chức tiếp nhận ý kiến phản hồi (nếu có) đến hết ngày 31/12. Sau đó, tiến hành lập bộ thuế khoán đảm bảo công bằng, phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của hộ khoán.

Chị Dương Thị Hảo, chủ cửa hàng kinh doanh quần áo, giày dép tại trung tâm huyện Mường Nhé chia sẻ: Trước đây HKD nào biết mức thuế của hộ đó nên không tránh khỏi những thắc mắc về việc đóng thuế nhiều hay ít giữa các HKD trong cùng khu vực, cùng ngành nghề. Vì vậy, việc thu thập thông tin và công khai mức thuế đến từng hộ sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch trong việc quản lý thuế, tạo điều kiện để người nộp thuế chủ động so sánh, từ đó thấy được mức thuế của mình là phù hợp.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top