Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Hộ kinh doanh sẽ tham gia giám sát mức thuế khoán từ tháng 2-2016

00:00 - Thứ Ba, 12/01/2016 Lượt xem: 1670 In bài viết
Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư quy định về hoạt động của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn (gọi tắt là hội đồng tư vấn thuế).

Theo đó từ ngày 12-2-2016, nếu hộ kinh doanh (HKD) chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước về sản xuất kinh doanh và pháp luật thuế; có thời gian kinh doanh tối thiểu là 3 năm tính đến trước ngày tham gia hội đồng tư vấn thuế, là tổ trưởng, tổ phó hoặc tương đương đại diện cho các ngành hàng sản xuất kinh doanh tại địa bàn xã, phường, thị trấn hoặc chợ và trung tâm thương mại sẽ đủ điều kiện tham gia hội đồng.

Hội đồng tư vấn thuế hoạt động và làm việc theo chế độ thảo luận tập thể và quyết định theo đa số; trường hợp ý kiến ngang nhau thì quyết định theo nội dung có ý kiến nhất trí của chủ tịch hội đồng tư vấn thuế. Hội đồng tư vấn thuế họp lấy ý kiến các thành viên về các nội dung tư vấn theo triệu tập của chủ tịch hội đồng tư vấn thuế.

Trường hợp ý kiến tham gia của các thành viên chưa thống nhất thì phải tiến hành biểu quyết để quyết định theo đa số; nếu kết quả biểu quyết ngang nhau thì quyết định theo nội dung có ý kiến nhất trí của chủ tịch hội đồng tư vấn thuế để làm cơ sở lập biên bản họp hội đồng tư vấn thuế…

Được biết, việc thành lập hội đồng tư vấn thuế nhằm nâng cao tính minh bạch trong việc áp dụng mức thuế khoán với các HKD. Bởi theo báo cáo "Nguy cơ tham nhũng trong khu vực HKD Việt Nam" do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển cộng đồng (CECODES), thành viên của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam công bố mới đây, 50% HKD được hỏi chấp nhận chung chi cho cán bộ thuế để thỏa thuận mức thuế hợp lý. Việc mời các HKD tham gia hội đồng tư vấn thuế không chỉ tăng tính minh bạch về thuế mà còn giảm thiểu tình trạng thất thu ngân sách tại khu vực này.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top