Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Tiền thuế là của dân, do dân đóng góp để phục vụ lợi ích của nhân dân

Thuế thu nhập cá nhân góp phần đảm bảo công bằng xã hội

00:00 - Thứ Tư, 13/04/2016 Lượt xem: 3292 In bài viết
ĐBP - Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu nhập khác theo mức cụ thể vào ngân sách Nhà nước. Sau hơn 7 năm thực hiện, công tác quản lý, chống thất thu thuế TNCN trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đi vào nề nếp, hầu hết cá nhân nộp thuế đều chấp hành nghiêm nghĩa vụ nộp thuế TNCN.

Mặc dù chiếm tỷ lệ không lớn trên tổng thu do ngành Thuế quản lý, nhưng thuế TNCN đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo công bằng xã hội bởi sắc thuế này được xây dựng trên các nguyên tắc “lợi ích”, “công bằng” và “khả năng nộp thuế”. Theo đó, việc người có thu nhập cao hơn thì nộp thuế nhiều hơn, người có thu nhập như nhau nhưng có hoàn cảnh khó khăn hơn thì nộp thuế ít hơn (giảm trừ gia cảnh), người có thu nhập thấp chưa phải nộp thuế… Ngoài ra, mọi người trong xã hội đều được hưởng những thành quả phát triển của đất nước về cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội… đồng thời, cũng có nghĩa vụ đóng góp một phần thu nhập của mình cho xã hội thông qua việc nộp thuế.

Tuy nhiên, do cơ chế tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm nên việc kiểm soát chính xác thu nhập của cá nhân là rất khó khăn. Một số tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập còn vi phạm về thuế TNCN như: Kê khai thuế không đúng thời gian quy định; khấu trừ thuế TNCN không tương ứng với thu nhập thực nhận; không khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập, người nộp thuế không ủy quyền cho tổ chức chi trả quyết toán thuế thay nhưng bản thân cũng không quyết toán với cơ quan thuế, một số cá nhân có nhiều nguồn thu nhập nhưng khai ít hoặc không quyết toán thuế để trốn thuế… Đó là những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình quản lý thuế TNCN.

Năm 2016, ngành Thuế tỉnh được dự toán pháp lệnh giao thu 35 tỷ đồng thuế TNCN. Để hoàn thành nhiệm vụ, một trong những giải pháp quan trọng được xác định là tiếp tục tạo chuyển biến từ “gốc”, nghĩa là nâng cao tính tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của người nộp thuế. Ông Dương Duy Bảy, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Xác định người nộp thuế là chủ thể trong thực hiện các sắc thuế nói chung và sắc thuế TNCN nói riêng, ngành Thuế tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hội nghị đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế, định kỳ tổ chức các buổi tập huấn cho các đơn vị chi trả tiền lương, tiền công khi có thay đổi về chính sách thuế TNCN. Đặc biệt là đăng tải, tuyên truyền kịp thời Thông tư số 92/2015/TT – BTC ngày 15/6/2015 về thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN đối với hộ, cá nhân kinh doanh, từ đó, giúp các cá nhân, đơn vị nắm bắt kịp thời văn bản chính sách nhằm thực hiện đúng quy định. Cơ quan thuế chủ động phân công cán bộ theo dõi cụ thể từng cơ quan chi trả và cá nhân người nộp thuế, để rà soát thu nhập của tổ chức, cá nhân người nộp thuế đã kê khai chính xác, đầy đủ chưa, từ đó đưa ra những giải pháp thu phù hợp. Bên cạnh đó, ngành Thuế tăng cường công tác quản lý nội bộ ngành, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, tăng cường tính minh bạch, nêu cao tinh thần trách nhiệm công vụ trong xử lý công việc, tạo hiệu quả cao trong công việc.

Cùng với các biện pháp trên, ngành Thuế tỉnh cũng đôn đốc các tổ chức quyết toán thuế TNCN năm 2015 nộp trong quý I/2016. Nhờ đó, hết quý I/2016, toàn tỉnh thu trên 9,5 tỷ đồng thuế TNCN, đạt 27% so với kế hoạch pháp lệnh, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2015.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top