Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Cục Thuế tỉnh giải đáp chính sách thuế

00:00 - Thứ Tư, 04/05/2016 Lượt xem: 1986 In bài viết
ĐBP - Hỏi: Doanh nghiệp của tôi có mua hàng có hóa đơn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào mua của một Công ty khi Công ty đó bỏ trốn, không khai thuế thì doanh nghiệp của tôi có được khấu trừ số thuế đó không?

TRẢ LỜI:

Tại Khoản 1, Điều 15, Thông tư số 219/TT-BTC ngày 31/12/2013 hướng dẫn về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào: "1. Có hóa đơn GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào..."

Tại Điều 23, Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, có quy định:

“Một số trường hợp cụ thể được xác định là sử dụng bất hợp pháp hóa đơn:

- Sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ mà cơ quan thuế, cơ quan công an và các cơ quan chức năng khác đã kết luận là sử dụng bất hợp pháp hóa đơn”.

Căn cứ các quy định trên, người mua hàng sử dụng hoá đơn của người bán hàng bỏ trốn, không khai thuế thì không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Hỏi: Công ty có thuê lao động ký hợp đồng theo thời vụ dưới 3 tháng, xin hỏi Công ty có phải đăng ký mã số thuế cho các cá nhân đó không?

TRẢ LỜI:

Tại khoản 2, Điều 2, Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22/5/2012 hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế quy định:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

2. Cá nhân có thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân”.

Tại Điều 24 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi bổ sung, một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế TNCN và luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN.

“Điều 24. Đăng ký thuế

1. Đối tượng phải đăng ký thuế

Theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì đối tượng phải đăng ký thuế TNCN bao gồm:

b) Cá nhân có thu nhập chịu thuế TNCN, bao gồm:

b.2) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công kể cả cá nhân nước ngoài làm việc cho nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài tại Việt Nam.

b.4) Cá nhân có thu nhập chịu thuế khác (nếu có yêu cầu)”.

Căn cứ theo quy định nêu trên, cá nhân lao động thời vụ dưới 3 tháng có thu nhập chịu thuế TNCN thì phải đăng ký mã số thuế.

Hỏi: Doanh nghiệp của tôi hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình. Trong năm có thuê mặt bằng của cá nhân để làm kho chứa hàng tạm thời, với số tiền là 50 triệu đồng/năm. Theo Thông tư số 119 thì cá nhân này không phải có hóa đơn do có tài sản cho thuê dưới 100 triệu đồng.

Vậy doanh nghiệp tôi có được dùng hợp đồng, bảng thanh lý hợp đồng và phiếu chi bằng tiền mặt dùng làm chứng từ và do cá nhân không có tài khoản ở ngân hàng để thanh toán chuyển khoản, thì chi phí 50 triệu này có được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh  nghiệp không?

TRẢ LỜI:

Tại Khoản 2, Điều 6, Thông tư 119/2014/TT-BTC sửa đổi bổ sung Khoản 1, Điều 6, Thông tư số 78/2014/TT-BTCquy định.

“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.”

Tại điểm 2.4, Khoản 2, Điều 6 Thông tư số: 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định về các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:

“Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt”

Căn cứ theo quy định nêu trên, chi phí của doanh nghiệp đi thuê mặt bằng của cá nhân có số tiền thuê dưới 100 triệu đồng, được phép lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư 78/2014/TT-BTC được tính vào chi phí được trừ không bắt buộc phải thanh toán không dùng tiền mặt.

TTHT
Bình luận
Back To Top