Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Tăng cường quản lý nợ đọng thuế

00:00 - Thứ Tư, 11/05/2016 Lượt xem: 1957 In bài viết
ĐBP - Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên kết quả thu thuế những tháng đầu năm của Chi cục đạt thấp. Trong đó, tình trạng nợ đọng thuế là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác quản lý thu thuế trên địa bàn.

Tính đến ngày 30/4, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ đã thu 61,5 tỷ đồng tiền thuế, đạt 25,4% so với dự toán pháp lệnh giao. Theo số liệu, số tiền chậm nộp và tiền không có khả năng thu chiếm 40% số tiền nợ đọng thuế. Ông Nguyễn Văn Khải, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hiện số tiền chậm nộp tại đơn vị là khoảng 40 tỷ đồng và số tiền nợ đọng thuế không có khả năng thu trên 10 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ quan một phần là do đội ngũ cán bộ thuế chưa thực sự quyết liệt trong công tác quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế. Bên cạnh đó, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến khả năng thanh toán tài chính của các doanh nghiệp; từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố đã có trên 20 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cũng là một trong những nguyên nhân khách quan khiến số nợ đọng thuế trên địa bàn còn cao. 

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước, nhiều giải pháp chống thất thu, quản lý nợ đọng đã được Chi cục Thuế TP. Điện Biện Phủ  triển khai tích cực. Trong đó, sát cánh cùng doanh nghiệp được xem là một trong những giải pháp quan trọng được Chi cục chú trọng triển khai. Cùng với đó là việc tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại giúp doanh nghiệp và người nộp thuế hiểu, nắm rõ những thay đổi về chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình, tạo thuận lợi hơn trong công tác quản lý thu thuế. Vừa qua, Chi cục thuế TP. Điện Biên Phủ đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với một số doanh nghiệp có số nợ đọng thuế còn cao, thông qua đó, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải đáp những khúc mắc liên quan đến các chính sách về thuế, đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết có kế hoạch trả nợ.

Ngoài việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính thuế, kịp thời thông báo số tiền nợ thuế đến các doanh nghiệp theo quy trình quản lý nợ đọng thuế, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ còn tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan như kho bạc, các ngân hàng thương mại để nắm bắt khả năng thanh toán của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó lập lệnh, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế. Bên cạnh đó, Chi cục sẽ thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với những doanh nghiệp chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top