Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Nhiều giải pháp linh hoạt trong quản lý hóa đơn

00:00 - Thứ Tư, 18/05/2016 Lượt xem: 1952 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 1.140 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong diện quản lý thuế. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 35 DN ngừng hoạt động phải đóng mã số thuế, bị cưỡng chế hóa đơn do nợ thuế quá lâu. Tuy nhiên, một số DN vì lợi nhuận trước mắt, vẫn cho xuất hóa đơn dù biết hóa đơn không có giá trị sử dụng, còn người mua do không biết nên vẫn thanh toán tiền hàng. Trong những trường hợp trên, khi bị phát hiện, người mua hàng sẽ là người chịu thiệt khi không được khấu trừ thuế, bị xuất toán vì hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Để những đơn vị mua hàng tránh bị sử dụng những hóa đơn không có giá trị sử dụng của những đơn vị đang bị cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, ngành Thuế tỉnh đã có những biện pháp như: công khai về số, sê ri hóa đơn không còn giá trị sử dụng trên trang điện tử ngành Thuế và toàn quốc. Tuyên truyền cho người mua hàng cần thường xuyên vào mạng của cơ quan thuế xem xét trước khi quyết định giao dịch mua hàng, nhận hóa đơn của bên bán hàng. Cùng với đó, đối với những đơn vị, DN ngừng hoạt động và bị cưỡng chế hóa đơn, Cục Thuế tỉnh đã cho đăng danh sách công khai trên website của ngành để người dân có thể đăng nhập và tìm hiểu thông tin. Qua đó, giúp các DN hay người mua hàng thuận tiện trong việc tra cứu, tránh rủi ro trong kinh doanh.

Cán bộ Chi cục Thuế TX. Mường Lay kiểm tra hóa đơn hộ kinh doanh tại chợ trung tâm Cơ Khí. Ảnh: Thành Đạt

Song song với những biện pháp trên, ngành Thuế tạo điều kiện để vừa đảm bảo hài hòa giữa việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN phát triển. Đối với những trường hợp đang áp dụng biện pháp cưỡng chế thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng, nếu người nộp thuế có văn bản đề nghị sử dụng từng hóa đơn bán lẻ cho từng lô hàng, hạng mục công trình hoàn thành để có nguồn thanh toán tiền lương cho công nhân, thanh toán các khoản chi phí thì cơ quan thuế sẽ tiếp tục cho người nộp thuế sử dụng từng hóa đơn lẻ với điều kiện người nộp thuế có văn bản cam kết thực hiện nộp ngay toàn bộ số thuế phát sinh trên hóa đơn lẻ được sử dụng và nộp một phần tiền thuế nợ ít nhất bằng 15% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng. Bên cạnh đó, sẽ xem xét thực tế để cho phép người nộp thuế chỉ cần đề nghị 1 lần nhưng được sử dụng nhiều hóa đơn, cơ quan thuế phải đảm bảo thu được ngay toàn bộ số thuế phát sinh trên hóa đơn lẻ và thu hồi số nợ thuế theo cam kết. Nếu người nộp thuế vi phạm cam kết thì cơ quan thuế dừng ngay việc sử dụng hóa đơn lẻ của người nộp thuế.

Ông Dương Duy Bảy, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế tỉnh cho biết: Việc áp dụng biện pháp trên sẽ giải quyết được vòng “luẩn quẩn” lâu nay là DN không có tiền nộp thuế nên bị cưỡng chế hóa đơn, mà bị cưỡng chế hóa đơn thì không kinh doanh gì được nên lại càng không có tiền để trả nợ thuế. Qua đó, góp phần giúp DN có thể tiếp tục sản xuất kinh doanh và có doanh thu nộp thuế, đồng thời, tránh tình trạng cố ý sử dụng hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top