Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ

Tăng cường công tác kiểm tra thuế, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng

08:53 - Thứ Tư, 29/06/2016 Lượt xem: 2460 In bài viết
ĐBP - Đi đôi với việc triển khai mạnh mẽ các biện pháp thu ngân sách, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ luôn quyết liệt triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra thuế. Đây được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, chống thất thu thuế, hoàn thành kế hoạch thu ngân sách được giao.

 

Cán bộ Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ giải quyết thủ tục cho NNT.

Ông Nguyễn Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố đang có nhiều khởi sắc; ý thức tự giác chấp hành các chính sách, nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước của các doanh nghiệp cũng được nâng lên, từ đó góp phần đảm bảo công tác quản lý thuế nói chung và công tác kiểm tra thuế nói riêng của Chi cục được thuận lợi. Bên cạnh đó, việc thực hiện phương pháp người nộp thuế (NNT) tự tính, tự kê khai thuế đã phân rõ trách nhiệm giữa cơ quan thuế và NNT. NNT chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai và nghĩa vụ nộp thuế của mình, cơ quan thuế có trách nhiệm quản lý việc thu nộp thuế, phát hiện những hành vi vi phạm và xử lý theo đúng quy định. Do bỏ chế độ thuế chuyên quản, thực hiện theo cơ chế tự nộp tự khai nên để làm tốt công tác quản lý nguồn thu, Chi cục Thuế thành phố đã tập trung nguồn lực để tăng cường công tác kiểm tra việc thu nộp thuế. Ngoài việc sắp xếp bố trí cán bộ thuế theo hướng tăng số lượng cán bộ làm công tác kiểm tra thuế, công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ cũng được chú trọng để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới.

6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ đã hoàn thành 15 cuộc kiểm tra, hiện nay đơn vị đang tiếp tục tiến hành 25 cuộc kiểm tra; nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành: Những quy định về đăng ký kê khai nộp thuế; nghĩa vụ nộp thuế của NNT; lưu giữ số liệu, tài liệu kinh doanh nghĩa vụ thuế bắt buộc của NNT... Qua kiểm tra đã xử lý truy thu và xử phạt với số tiền trên 1 tỷ đồng. Để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực, nghiêm túc của đội ngũ cán bộ thuế, Chi cục Thuế thành phố cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phòng, chống các hành vi gian lận, trốn thuế, vi phạm pháp luật về thuế.

Thời gian tới, Chi cục Thuế TP. Điện Biên Phủ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế; tăng cường công tác hỗ trợ để NNT thực hiện tốt các yêu cầu trong việc tự tính, tự khai, tự nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Để công tác kiểm tra đạt kết quả cao, từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ tại cơ quan thuế, tại trụ sở NNT, đặc biệt chú trọng vào các doanh nghiệp kê khai lỗ kéo dài, kê khai âm thuế giá trị gia tăng liên tục, những doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường về doanh thu, chi phí... nhằm kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật thuế.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top