Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Kết quả tích cực từ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử

09:29 - Thứ Tư, 10/08/2016 Lượt xem: 2842 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ – CP của Thủ tướng Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện lộ trình cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc kê khai thuế qua mạng (KTQM) và nộp thuế điện tử (NTĐT), tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Cục Thuế tỉnh đã quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết đến từng bộ phận, cán bộ công chức của ngành, nhất là những bộ phận trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Đồng thời, tổ chức nhiều buổi tập huấn, cung cấp đường dây nóng và phối hợp với các DN cung cấp dịch vụ để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của NNT trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo NNT thực hiện tốt việc kê khai thuế đúng thời hạn. Nhờ đó, hầu hết DN đều nhận thấy lợi ích thiết thực của việc KTQM là tiết kiệm chi phí, đảm bảo tính pháp lý và mức độ bảo mật an toàn cao, không bị giới hạn về không gian và thời gian, thủ tục thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài ra NNT còn thường xuyên nhận được các thông tin hỗ trợ từ cơ quan thuế qua hòm thư điện tử.

Từ những kết quả khả quan trong việc thực hiện KTQM, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ NTĐT, trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kết hợp với ban hành nhiều tài liệu giới thiệu về quy trình đăng ký, sử dụng và những lợi ích của NTĐT, gửi đến các DN, đơn vị kinh doanh trên địa bàn. Với dịch vụ NTĐT sẽ cho phép NNT lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch tức thời. NNT có thể thực hiện nộp thuế vào ngân sách Nhà nước ở mọi lúc, mọi nơi với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo bảo mật an toàn về thông tin, dữ liệu. Khi NTĐT, NNT không phải đến nộp trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng nên không cần phụ thuộc vào giờ làm việc của các đơn vị này. Qua đó, NNT có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi và quan trọng là đơn giản hóa được thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Theo thống kê của ngành Thuế tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, đã có trên 1.500 giấy nộp tiền điện tử với tổng số tiền nộp gần 183 tỷ đồng.

Để nâng cao hiệu quả của việc KTQM và NTĐT, Cục Thuế tỉnh cũng khuyến cáo các DN, cá nhân chủ động sắp xếp công việc, thời gian để thực hiện sớm công tác quyết toán thuế, tránh việc nghẽn mạng, lỗi mạng có thể xảy ra. Các đơn vị cũng nên nộp hồ sơ quyết toán sớm để có thể chỉnh sửa khi sai sót, tránh bị phạt do chậm nộp. Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả cùng sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, tính đến ngày 30/6/2016, toàn tỉnh có trên 94,6% đơn vị đăng ký KTQM; 90,73% đơn vị đăng ký và thực hiện NTĐT; hơn 71% DN hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế; trên 92% DN hài lòng với những thay đổi chính sách, pháp luật của cơ quan thuế. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế theo đúng quy định, lộ trình của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước và đóng góp vào công cuộc phát triển của tỉnh.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top