Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Cần phổ biến sử dụng hóa đơn điện tử

09:00 - Thứ Tư, 16/11/2016 Lượt xem: 2965 In bài viết
ĐBP - Nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc lưu trữ và sử dụng hóa đơn cũng như việc kê khai và nộp thuế, bắt đầu từ 1/6/2016 (kỳ tính cước tháng 5/2016), Trung tâm kinh doanh VNPT Điện Biên (VNPT Điện Biên) triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong thanh toán tiền cước các dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin; sau đó triển khai trên địa bàn toàn tỉnh từ 7/2016 (kỳ tính cước tháng 6/2016).

 

Nhân viên giao dịch VNPT Điện Biên tư vấn cho khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử.

Ông Phạm Minh Hải, Phó Giám đốc VNPT Điện Biên cho biết: Việc sử dụng HĐĐT không chỉ giúp thu cước dịch vụ viễn thông - internet được đảm bảo đúng tiến độ và hạn mức quy định, mà còn giảm thiểu được nhiều lượng công việc so với sử dụng hóa đơn giấy như trước đây, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh. Trên phương diện kinh tế, do HĐĐT được khởi tạo, lập, gửi, nhận lưu trữ và quản lý bằng thiết bị điện tử nên thay vì phải có kho chứa các hóa đơn giấy thì nay chỉ cần lưu trữ hóa đơn trên hệ thống dữ liệu điện tử, góp phần tiết kiệm chi phí bảo quản và truy lục hóa đơn, tránh thất thoát hóa đơn. Mặt khác, áp dụng HĐĐT giúp đơn vị dễ theo dõi chứng từ thanh toán, nhận giấy báo và truy nhập hóa đơn nhanh chóng, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai và quyết toán thuế. Theo đó, đến thời hạn thanh toán cước, thay bằng việc nhận hóa đơn giấy truyền thống, khách hàng thanh toán tại nhà hoặc quầy giao dịch sẽ nhận được giấy biên nhận thanh toán để làm cơ sở xác thực đã thanh toán tiền cước cho VNPT Điện Biên. Đối với khách hàng thanh toán qua ngân hàng thì việc xác nhận thanh toán được thực hiện như trước đây bằng các chứng từ ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, giấy báo nợ, giấy báo có… của ngân hàng. Mỗi khách hàng sẽ được cấp 1 tài khoản để tra cứu thông tin, in hoặc tải về lưu trữ hóa đơn của mình trên hệ thống HĐĐT tại địa chỉ website: http://dienbien.vnpt.vn/customer/login. Việc triển khai HĐĐT trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, trong kỳ tính cước tháng 5/2016, VNPT Điện Biên đã phát hành thành công trên 11.100 HĐĐT. Sau khi áp dụng HĐĐT trên địa bàn toàn tỉnh, theo thống kê của VNPT Điện Biên, tính từ kỳ tính cước tháng 6/2016 –  kỳ tính cước tháng 10/2016 đã phát hành thành công trên 118.400 HĐĐT. Khách hàng đã từng bước làm quen, chủ động xem, tải hóa đơn và thực hiện thanh toán cước phí.

Hiện nay, bên cạnh những ưu điểm được ghi nhận, trên thực tế, việc triển khai HĐĐT cũng nảy sinh một số vướng mắc. Đơn cử như, việc thu cước tại địa chỉ khách hàng, mặc dù không phải sử dụng hóa đơn song vẫn phải phát cho khách hàng 1 giấy biên nhận thanh toán, do đó, công tác triển khai HĐĐT chưa thực sự được tối ưu. Ngoài ra, một bộ phận khách hàng do việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế nên vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn giấy thay vì đổi sang sử dụng HĐĐT…

Để việc triển khai hóa HĐĐT thuận lợi, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, VNPT Điện Biên đã phổ biến tài liệu, văn bản pháp lý liên quan đến HĐĐT, đảm bảo 100% số cán bộ, công nhân viên trong đơn vị hiểu và nắm rõ. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn về hóa HĐĐT cho giao dịch viên, nhân viên thu cước là những cá nhân trực tiếp làm việc với khách hàng để thành thục các kỹ năng khai báo trên chương trình, giải thích cho khách hàng cách thức truy cập vào website của đơn vị để xem và in hóa HĐĐT. Ngoài tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông, VNPT Điện Biên còn có tổng đài (0230.800126) chăm sóc và hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng HĐĐT.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận
Back To Top