Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Một số điểm mới về lệ phí trước bạ

08:31 - Thứ Tư, 22/02/2017 Lượt xem: 5829 In bài viết
ĐBP - Lệ phí trước bạ là một khoản tiền mà người có tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, về nguyên tắc người mua phải nộp lệ phí trước bạ. Cùng với nguồn thu từ thuế, nguồn thu từ lệ phí trước bạ cùng các khoản phí khác thuộc ngân sách Nhà nước đã cấu thành nên nguồn thu chủ yếu, quan trọng nhất của ngân sách Nhà nước. Đồng thời, thông qua nguồn thu lệ phí trước bạ Nhà nước đã tăng cường quản lý, kiểm soát sự chuyển dịch tài sản. Góp phần thực hiện công bằng xã hội thông qua huy động sự đóng góp của của chủ tài sản theo tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản.

Nhằm góp phần tăng cường hiệu quả và minh bạch hóa hoạt động quản lý Nhà nước, tạo nguồn thu cho địa phương gắn với chức năng quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương, ngày 10/10/2016 Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2016/NĐ-CP hướng dẫn về lệ phí trước bạ. Để cụ thể hóa việc hướng dẫn về lệ phí trước bạ,  ngày 15/11/2016, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 301/2016/TT-BTC về hướng dẫn lệ phí trước bạ và Thông tư số 304/2016/TT-BTC về việc ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ôtô và xe máy. Theo đó các thông tư đã quy định một số điểm mới, như:

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mường Chà tuyên truyền chính sách thuế mới cho hộ kinh doanh tại chợ trung tâm thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà). Ảnh: Thu Hằng

So với các quy định cũ, thông tư này có bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ.

Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ được bổ sung, gồm: Đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê sử dụng vào các mục đích chuyển nhượng để tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoặc xây dựng nhà để chuyển nhượng; phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch; tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai.

Bãi bỏ trường hợp được miễn lệ phí trước bạ đối với phương tiện thủy nội địa chở khách tốc độ cao và phương tiện thủy nội địa vận tải container; tài sản là hàng hóa kinh doanh của các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật mà không đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Giá tính lệ phí trước bạ đối với đất là giá đất tại bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ. Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

Riêng giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà thuộc sở hữu Nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của pháp luật về bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê là giá bán thực tế ghi trên hóa đơn bán nhà theo quyết định của UBND tỉnh - thành. Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn bán hàng. Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà cao hơn giá do UBND tỉnh, thành trực thuộc Trung ương ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, đất là giá tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà.

Ngoài ra, Nghị định 140/2016/NĐ-CP và các thông tư hướng dẫn còn có một số điểm mới quy định về thủ tục ghi nợ lệ phí trước bạ; khai, thu, nộp lệ phí trước bạ; quản lý lệ phí trước bạ.

Các quy định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017.

TTHT
Bình luận
Back To Top