Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Ngành Thuế tỉnh tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế

08:55 - Thứ Tư, 15/03/2017 Lượt xem: 5714 In bài viết
ĐBP - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách, một trong những giải pháp trọng tâm của ngành Thuế tỉnh là tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Theo đó, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, thời gian qua ngành Thuế tỉnh đã giới thiệu, hướng dẫn, triển khai giải đáp nhiều chính sách mới, luật thuế sửa đổi, bổ sung.. đến NNT.

Xác định công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, ngành Thuế tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật thuế đến tổ chức, cá nhân NNT. Chủ đề tuyên truyền về thuế được các cơ quan thông tin, truyền thông xây dựng chuyên trang, chuyên mục đăng tải theo định kỳ. Trong năm 2016, ngành Thuế tỉnh phối hợp thực hiện 100 bài viết tuyên truyền trên Báo Điện Biên Phủ; phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh 12 chuyên mục “Thuế và cuộc sống”; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung tuyên truyền về thuế vào chương trình giao ban báo cáo viên hàng tháng và phát hành trên cuốn sổ tay sinh hoạt chi bộ 12 kỳ; đăng tải trên 340 tin, bài, ảnh về các hoạt động của ngành Thuế, thông tin các doanh nghiệp vi phạm chính sách pháp luật thuế và công khai thông tin các hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh. Thông qua hình thức này, nội dung tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về lĩnh vực thuế được phản ánh khá phong phú, toàn diện. Quan trọng hơn, công tác quản lý, trình độ chuyên môn của cán bộ thuế, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền cũng như ý thức của cá nhân, doanh nghiệp về nhiệm vụ, công tác thuế ngày càng được nâng cao.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tủa Chùa tuyên truyền chính sách thuế mới cho NNT.

Song song với công tác tuyên truyền, việc đẩy mạnh các hình thức hỗ trợ cho NNT được ngành Thuế tỉnh chú trọng, nhất là tăng cường các hoạt động hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về các chính sách thuế mới có hiệu lực thi hành; hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện các thủ tục hành chính thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử... Bằng nhiều hình thức hỗ trợ như qua điện thoại, tại cơ quan thuế, văn bản, tại các hội nghị đối thoại, tập huấn... nhiều vướng mắc của NNT đã được giải đáp kịp thời, từng bước tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chấp hành Luật Thuế. Năm 2016, ngành Thuế tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan giải đáp, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho 6 doanh nghiệp tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp và nhà đầu tư năm 2016 do UBND tỉnh tổ chức; tư vấn hỗ trợ cho 650 lượt tổ chức, cá nhân NNT qua điện thoại và trực tiếp tại cơ quan thuế; trả lời 12 văn bản hỏi về chính sách pháp luật thuế của các tổ chức, cá nhân NNT; tổ chức 5 lớp tập huấn chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung cho hơn 423 tổ chức, cá nhân NNT. Đồng thời, phối hợp, liên kết chặt chẽ với cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh thực hiện tốt việc đối thoại trả lời và tiếp nhận ý kiến của các cá nhân NNT trong mục “Hỏi đáp trực tuyến”.

Thời gian tới, để công tác tuyên truyền các chính sách thuế mới được sửa đổi bổ sung, nhất là các Luật Thuế đến NNT trên các phương tiện thông tin đại chúng sâu rộng, ngành Thuế tỉnh tiếp tục kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Tổ chức đối thoại thường xuyên với NNT theo quy chế đã ban hành; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho Nhà nước. Từ đó, giúp các tổ chức, cá nhân NNT nâng cao ý thức chấp hành luật và các chính sách thuế theo quy định, tạo điều kiện để NNT thực hiện các thủ tục hành chính thuế và nghĩa vụ với Nhà nước được thuận lợi.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top