Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để hiện đại công tác thuế

08:54 - Thứ Tư, 29/03/2017 Lượt xem: 2646 In bài viết
ĐBP - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế là yêu cầu bức thiết đặt ra trong quá trình hội nhập và phát triển kinh tế, nhất là khi số lượng người nộp thuế (NNT) ngày càng tăng, quy mô và lĩnh vực hoạt động đa dạng, phức tạp. Do đó, cải cách TTHC thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng là nhiệm vụ được ngành Thuế chú trọng.

Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức công khai, đầy đủ và giải quyết kịp thời các TTHC thuế cho NNT theo đúng quy định hiện hành. Thực hiện công khai quy trình quản lý thuế, duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO: 9001: 2008 tại tất cả các đơn vị trực thuộc; triển khai kịp thời, đầy đủ hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức, cá nhân NNT thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế và giao dịch với cơ quan thuế các cấp. Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh tiếp tục mở rộng hệ thống khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử (NTĐT) cho các tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, 100% doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế thực hiện khai thuế qua mạng. Dịch vụ NTĐT cũng được triển khai tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Tính đến hết năm 2016 có 987 đơn vị đã hoàn thành đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ NTĐT với cơ quan thuế (đạt 99,7%); số lượng doanh nghiệp thực tế sử dụng dịch vụ NTĐT đạt trên 96,16% với số tiền đã nộp ngân sách Nhà nước gần 351 tỷ đồng; trên 2.570 chứng từ nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế với tổng số tiền hơn 358 tỷ đồng; gần 1.100 chứng từ nộp thuế qua các hình thức điện tử khác với số tiền trên 101 tỷ đồng.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mường Chà tiếp nhận thủ tục hành chính của người nộp thuế.

Việc nâng cấp đối với hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) tiếp tục được triển khai cho các đơn vị. Ngành Thuế đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng cho đội ngũ cán bộ, công chức thuế, đồng thời, hỗ trợ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành; tăng cường kiểm tra, giám sát việc cập nhật dữ liệu vào hệ thống TMS, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phân tích, tra cứu dữ liệu phục vụ công tác quản lý thuế và điều hành chỉ đạo của lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành.

Thời gian tới, ngành Thuế tỉnh xác định đẩy mạnh cải cách TTHC thuế là giải pháp hiệu quả để hiện đại hóa công tác thu nộp thuế, tạo thuận lợi tối đa cho NNT, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top