Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Nâng cao chất lượng quản lý đăng ký và cấp mã số thuế

08:57 - Thứ Tư, 05/04/2017 Lượt xem: 3893 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh luôn chú trọng nâng cao năng lực công tác quản lý đăng ký, cấp mã số thuế (MST), tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.

Nhằm thực hiện tốt công tác quản lý đăng ký thuế, cơ quan thuế đã chủ động phối hợp với bộ phận đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư trong việc cấp mã số thuế, nắm bắt thông tin đăng ký của người nộp thuế để đưa vào diện quản lý thuế kịp thời. Đồng thời, tăng cường kiểm soát việc thay đổi thông tin đăng ký thuế của NNT, thực hiện tốt Thông tư 127/2015 - BTC về phân cấp quản lý doanh nghiệp mới thành lập.

Từ tháng 6/2016, Thông tư 95/2016/TT - BTC về đăng ký thuế ra đời đã giúp giảm rất nhiều chi phí, thủ tục hành chính, đồng thời quy định rõ hơn về hồ sơ, trình tự thủ tục đăng ký cũng như thay đổi thông tin đăng ký thuế, chấm dứt hiệu lực MST, khôi phục MST, tạm ngừng kinh doanh, đăng ký thuế đối với trường hợp tổ chức lại, chuyển đổi mô hình hoạt động của tổ chức quản lý và sử dụng MST. Để dễ dàng hơn trong quản lý, Thông tư 95 đã phân định cụ thể đối tượng áp dụng theo 6 nhóm: nhóm nộp thuế, nhóm được ủy nhiệm thu, nhóm người phụ thuộc, nhóm cơ quan thuế, nhóm cơ quan hải quan và nhóm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Với nhiều thay đổi trong quá trình đăng ký, cùng với nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý thuế tập trung không những tạo thuận lợi cho NNT mà còn góp phần “thông tuyến” trên toàn tỉnh giữa các chi cục thuế, doanh nghiệp, cơ quan chi trả thu nhập và Cục Thuế tỉnh. Từ đó, giúp giảm bớt hồ sơ đăng ký tại các địa phương, giảm thiểu việc đi lại của NNT trong vấn đề kê khai thuế thu nhập cá nhân…

Với những nỗ lực trong công tác quản lý đăng ký và cấp MST, năm 2016, ngành thuế tỉnh đã thực hiện cấp mới gần 4.800 mã số thuế, trong đó: hơn 4.160 MST thu nhập cá nhân, 156 mã số doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện. Đồng thời, đóng 118 MST, trong đó: 3 MST là doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp, 108 MST là hộ khoán; ngừng hoạt động chưa đóng 460 MST, trong đó 95 MST là doanh nghiệp, công ty, chi nhánh và văn phòng đại diện, 365 MST là hộ khoán và HTX; tạm ngừng có thời hạn 27 MST; làm thủ tục thông báo doanh nghiệp ngừng, nghỉ, bỏ trốn, mất tích 95 MST.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng quản lý đăng ký và cấp MST, ngành thuế tỉnh tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn chính sách thuế để NNT hiểu rõ và tự giác chấp hành nghiêm việc đăng ký thuế; phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số NNT đang hoạt động hoặc đã  ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn; đôn đốc NNT bổ sung các thông tin đăng ký thuế đầy đủ, chính xác, kịp thời như: địa chỉ kinh doanh, địa chỉ nhận thông báo thuế, điện thoại liên hệ, tài khoản ngân hàng, vốn điều lệ, tên giám đốc, kế toán trưởng…

Đức Huy
Bình luận
Back To Top