Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Mường Chà thu thuế quý I vượt chỉ tiêu

10:02 - Thứ Tư, 24/05/2017 Lượt xem: 3669 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, Chi cục Thuế huyện Mường Chà được giao thu trên 20 tỷ đồng tiền thuế. Kết thúc quý I, Chi cục thực hiện gần 9 tỷ đồng, đạt 154,6% dự toán quý I, đạt 39% dự toán pháp lệnh, số thu tăng chủ yếu là từ các khoản thu từ đất.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Mường Chà, cho biết: Trong quý I, mặc dù công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện còn một số khó khăn như: thực hiện chính sách thuế sửa đổi, bổ sung, một số nguồn thu chuyển sang đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; tình trạng thất thu thuế đối với cá nhân kinh doanh có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế; nợ đọng thuế tại một số doanh nghiệp đã giải thể hoặc phá sản, một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, thua lỗ… Song, kết thúc quý I, Chi cục vẫn hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Đạt được kết quả đó, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp của các ngành, các xã, tập thể lãnh đạo Chi cục có sự thống nhất cao trong chỉ đạo điều hành. Ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và giải pháp thực hiện hàng tuần, tháng, quý có trọng tâm, trọng điểm; ý thức của người nộp thuế ngày càng được nâng cao. Đóng góp cho thành tích vượt chỉ tiêu quý I phải kể đến nguồn thu từ đất. Cụ thể, theo kế hoạch pháp lệnh giao năm 2017, riêng khoản thu tiền sử dụng đất Chi cục phải thực hiện 1 tỷ đồng. Song, nhờ huyện đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất nên khoản thu này đã thực hiện được trên 4,1 tỷ đồng, bằng 415% so với kế hoạch pháp lệnh và bằng 647% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, thu từ đấu giá đất trên 2,4 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất hơn 1,7 tỷ đồng.

 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mường Chà thu thuế hộ kinh doanh khu vực chợ trung tâm thị trấn.

Là chỉ tiêu thu thường xuyên nên hoạt động thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh được xác định là khó khăn và phức tạp nhất. Chi cục Thuế huyện Mường Chà hiện đang quản lý và tổ chức thu thuế đối với 13 doanh nghiệp vừa và nhỏ, gần 200 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, số thu nộp từ đầu năm đến nay mới đạt trên 2,8 tỷ đồng, bằng 17% so với kế hoạch pháp lệnh. Trong đó, chủ yếu là thu phát sinh sau quyết toán năm 2016 của Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân Huy Hoàng thi công quốc lộ 12 trên (1,1 tỷ đồng), thu nợ thuế tài nguyên Thủy điện Nậm Mức 500 triệu đồng.

Theo đánh giá chung, kết thúc quý I, hiện có một số chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch pháp lệnh cả năm như: thuế thu nhập cá nhân đạt 42%; thu tiền sử dụng đất 415%; thu tiền thuê đất 251%; lệ phí trước bạ 84%...

Để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2017, từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế huyện Mường Chà tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện trong thu ngân sách cũng như phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan trong việc quản lý tốt nguồn thu, chống thất thu ngân sách. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách để từ đó có những đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu và dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát, đúng với thực tế phát sinh. Chi cục tập trung kiểm tra các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế; tăng cường đôn đốc thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế bằng nhiều biện pháp nhằm hạn chế nợ mới phát sinh.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top