Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Một số hướng dẫn về kê khai thuế

09:41 - Thứ Tư, 22/11/2017 Lượt xem: 2556 In bài viết

- Người nộp thuế phải tính, kê khai chính xác, trung thực và nộp đủ so tiền thuế vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

- Các doanh nghiệp tại địa bàn TP. Hà Nội thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử.

- Người nộp thuế phải sử dụng đúng mẫu tờ khai thuế và các mẫu phụ lục kèm theo tờ khai thuế do Bộ Tài chính quy định, không được thay đổi khuôn dạng, thêm, bớt hoặc thay đổi vị trí của bất kỳ chỉ tiêu nào trong tờ khai thuế. Ðối với một số loại giấy tờ trong hồ sơ thuế mà Bộ Tài chính không ban hành mẫu thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

- Các doanh nghiệp sử dụng chương trình phần mềm kê khai thuế HTKK để lập tờ khai thuế, doanh nghiệp có thể tải chương trình này tại website Tổng Cục Thuế

- Sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế (gồm tờ khai thuế của kỳ tính thuế bị sai sót đã được bổ sung, điều chỉnh; bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh mẫu số 01/KHBS ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC; tài liệu kèm theo giải thích số liệu trong bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh) nộp cho cơ quan thuế vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của lần tiếp theo, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

1. KÊ KHAI LỆ PHÍ MÔN BÀI

a. Người nộp lệ phí môn bài nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

- Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì người nộp lệ phí thực hiện nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài của các đơn vị phụ thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp lệ phí;

- Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

b. Khai lệ phí môn bài được thực hiện như sau:

- Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh;

- Trường hợp người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.

c. Hồ sơ khai thuế môn bài là tờ khai lệ phí môn bài ban hành kèm theo Nghị định số 139/2016/NÐ-CP.

d. Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/1 hàng năm. Trường hợp người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.

2. KÊ KHAI THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG (GTGT)

a. Trách nhiệm nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế

- Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

- Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, TP. trực thuộc Trung ương cùng nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả đơn vị trực thuộc.

- Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị trực thuộc; nếu đơn vị trực thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của người nộp thuế.

b. Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thời hạn kê khai, nộp thuế

Mẫu số 01/GTGT

Doanh nghiệp (DN) nộp thuế GTGT phương pháp khấu trừ

Kỳ kê khai tháng: chậm nhất vào ngày 20 tháng sau

Kỳ kê khai quý: chậm nhất vào ngày 30 tháng đầu tiên quý tiếp theo

Mẫu số 02/GTGT

DN nộp thuế GTGT phương pháp khấu trừ khai cho dự án đầu tư

Mẫu số 03/GTGT

DN nộp thuế GTGT phương pháp trực tiếp trên GTGT (cơ sở có hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý)

Mẫu số 04/GTGT

DN nộp thuế GTGT phương pháp trực tiếp trên doanh thu

c. Kỳ kê khai thuế GTGT (theo tháng hoặc theo quý)

Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.

VD: Người nộp thuế bắt đầu hoạt sản xuất kinh doanh từ tháng 1/2017 thì người nộp thuế thực hiện khai thuế GTGT như sau: năm 2017 DN kê khai thuế GTGT theo quý; năm 2018 kê khai theo quý nếu tổng doanh thu năm 2017 từ 50 tỷ đồng trở xuống. Ngược lại, năm 2018 kê khai theo tháng nếu tổng doanh thu năm 2017 trên 50 tỷ đồng.

- Người nộp thuế bắt đầu hoạt sản xuất kinh doanh từ tháng 2/2017 thì Người nộp thuế thực hiện khai thuế GTGT như sau: năm 2017 (từ tháng 2 - 12), năm 2018 DN kê khai thuế GTGT theo quý; năm 2019 kê khai theo quý nếu tổng doanh thu năm 2018 từ 50 tỷ đồng trở xuống. Ngược lại, năm 2019 kê khai theo tháng nếu tổng doanh thu năm 2018 trên 50 tỷ đồng.

+ Trường hợp người nộp thuế đủ điều kiện và thuộc đối tượng khai thuế GTGT theo quý muốn chuyển sang khai thuế theo tháng thì gửi thông báo (theo Mẫu số 07/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 151/2014/TT-BTC) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là cùng với thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT của tháng đầu tiên của năm bắt đầu khai thuế GTGT theo tháng.

TTHT
Bình luận
Back To Top