Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ

Ðẩy mạnh thu hồi nợ đọng thuế

08:41 - Thứ Tư, 11/07/2018 Lượt xem: 3745 In bài viết
ĐBP - Nợ thuế là một trong những vấn đề phổ biến và có nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý thuế hiện nay. Xác định rõ điều đó nên khi triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thuế năm 2018, một trong những nhiệm vụ được Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ đặc biệt chú trọng là tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế.

 

Cán bộ Ðội Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế, Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ trao đổi về công tác đôn đốc và thu hồi nợ thuế.

Nhiều giải pháp đã được Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ triển khai ngay từ đầu năm, trước hết là theo dõi chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ thuế để đôn đốc thu nợ, gọi điện trực tiếp và đến trụ sở doanh nghiệp yêu cầu viết cam kết nộp thuế. Ðối với các khoản nợ trên 90 ngày, Chi cục ban hành thông báo nộp tiền nợ thuế đến từng doanh nghiệp, tổ chức cưỡng chế qua tài khoản, đình chỉ sử dụng hóa đơn, công bố, công khai các doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn và kéo dài. Bên cạnh đó, hàng tháng Chi cục cung cấp danh sách nợ thuế của các doanh nghiệp cho Kho bạc tỉnh, các ngân hàng thương mại, chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các phòng, ban thành phố để trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác thu nợ thuế. Từ đó, khi các doanh nghiệp còn nợ thuế phát sinh các khoản thanh toán chi cục kịp thời có biện pháp cưỡng chế, lập lệnh cưỡng chế tạm thời. Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, 6 tháng đầu năm Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ đã thu nợ thuế số tiền gần 18 tỷ đồng (đạt 29,2% so với dự toán giao).

So với cùng kỳ năm 2017, 6 tháng đầu năm, Chi cục đã ghi nhận kết quả khởi sắc với số thu các khoản thuế thực hiện được trên 114,2 tỷ đồng, đạt 45% so với dự toán pháp lệnh (đạt 130% so với cùng kỳ năm 2017). Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khả quan thì công tác thu hồi nợ thuế vẫn là một trong những khó khăn, thách thức đối với đơn vị. Theo số liệu thống kê của Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ, tổng số nợ thuế tính đến ngày 30/6 do đơn vị quản lý là trên 133 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu là 34,5 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 95,7 tỷ đồng. Ông Phạm Văn Nhiễu, Chi cục phó Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðể hoàn thành dự toán tỉnh giao năm 2018 là 255 tỷ đồng, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế. Cùng với  đối chiếu, rà soát các khoản nợ thuế, thực hiện nghiêm túc các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định, đơn vị cũng xây dựng kế hoạch thu nợ đối với số tiền nợ tại thời điểm ngày 30/6, đồng thời phân chia thu nợ cho từng tháng, từng quý. Thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cá nhân trong Ðội Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế, không để nợ mới phát sinh, tổng số nợ thuế giảm theo tỷ lệ yêu cầu của Cục Thuế tỉnh. Ðẩy mạnh việc đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những trường hợp nợ thuế dây dưa kéo dài theo quy định của Luật Quản lý thuế; quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ thuế, đặc biệt là kỹ năng kiểm tra, quản lý nợ.

Bài, ảnh: Ðức Huy
Bình luận
Back To Top