Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Vẫn khó thu thuế, phí khai thác tài nguyên khoáng sản

09:09 - Thứ Tư, 13/03/2019 Lượt xem: 8307 In bài viết

ĐBP - Huyện Ðiện Biên là địa bàn có nhiều doanh nghiệp được cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản (chủ yếu đá, cát). Khoản thu chính trong khai thác khoáng sản là thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vì nhiều khó khăn trong công tác quản lý cũng như sự chây ì của một số doanh nghiệp dẫn đến khoản thu từ hoạt động này hàng năm rất hạn chế.

Theo quy định, các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Ðiện Biên nhưng đăng ký, kê khai, đóng chân trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ thì vẫn phải nộp thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường cho địa bàn khai thác khoáng sản; còn thành phố chỉ được hưởng thuế giá trị gia tăng từ doanh nghiệp. Trong đó, phí bảo vệ môi trường là khoản thu huyện được hưởng 100% để thực hiện công tác bảo vệ và đầu tư, tái tạo cảnh quan môi trường tại nơi có hoạt động khai thác khoáng sản. Trên cơ sở các quy định quản lý, Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên đã phối hợp với Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ triển khai thực hiện nhưng thực tế thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê, tính đến hết tháng 2/2019, có 8 doanh nghiệp do Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ quản lý việc kê khai, quyết toán thuế được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Ðiện Biên, nhưng đang còn nợ thuế, như: Doanh nghiệp tư nhân Trường Thảo; Công ty TNHH Ðức Ðạt; Công ty TNHH Ngọc Linh; Công ty Cổ phần Khoáng sản Ðiện Biên... Tổng số nợ thuế của 8 doanh nghiệp là 3,278 tỷ đồng; trong đó thuế tài nguyên 2,24 tỷ đồng và phí bảo vệ môi trường là 754 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên, cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc khó thu các khoản thuế này là do sự chây ì của các doanh nghiệp. Vì các doanh nghiệp này không do Chi cục quản lý nên Chi cục không thể xử phạt mà hàng năm chỉ phối hợp với Chi cục Thuế thành phố đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế đúng, đủ theo quy định, nghĩa vụ. Do các doanh nghiệp đăng ký đóng chân trên đại bàn thành phố nên việc đôn đốc, kiểm tra hay cưỡng chế đều do Chi cục Thuế thành phố thực hiện.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ, cho biết: Hàng năm, Chi cục vẫn đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Một số trường hợp cố tình chây ì, chi cục đã thực hiện cưỡng chế, nhưng đến nay vẫn còn nhiều đơn vị nợ thuế. Việc quản lý thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Ðiện Biên chỉ thực hiện được đối với các cơ sở cố định. Việc thu thuế và phí đối với các cá nhân trực tiếp khai thác cát, sỏi, đất, đá hầu như chưa quản lý được do địa bàn rộng, khai thác chủ yếu bằng hình thức thủ công, địa điểm không cố định, dẫn đến tình trạng không kê khai hoặc kê khai thiếu số lượng.

Liên quan đến việc doanh nghiệp được tự kê khai, nộp thuế, dẫn đến nguy cơ gian lận trong việc nộp thuế, ông Khải cho biết: Hiện nay, luật quy định doanh nghiệp khai thác khoáng sản được tự kê khai, nộp thuế. Ðiều này phục vụ cải cách hành chính, giảm thiểu thủ tục đối với doanh nghiệp nhưng cũng rất đáng lo với việc thu thuế, phí tài nguyên. Bởi lẽ, việc đi kiểm tra từng doanh nghiệp, từng phương án vận chuyển và kiểm tra từng hóa đơn mua bán của các doanh nghiệp đối với riêng ngành thuế là rất khó. Chưa kể các trường hợp mua bán không qua hóa đơn.

Năm 2019, ngành Thuế huyện Ðiện Biên được tỉnh giao thu 97 tỷ đồng; trong đó có 17,8 tỷ tiền thuế tài nguyên và 3 tỷ đồng tiền phí bảo vệ môi trường. Ðây là nguồn thu lớn góp phần hoàn thành dự toán pháp lệnh nếu thu đúng, thu đủ. Song dự báo để hoàn thành được dự toán này rất khó. Thời gian tới, để quản lý tốt hơn nữa nguồn thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với các đơn vị khai thác khoáng sản, Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên mong muốn cần có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan tài nguyên - môi trường, chính quyền các địa phương, đặc biệt là sự tăng cường kiểm tra, đôn đốc và xử lý cưỡng chế của Chi cục Thuế TP. Ðiện Biên Phủ đối với các doanh nghiệp chậm nộp và cố tình chây ì nợ thuế.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top