Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Nỗ lực thu ngân sách trong bối cảnh nhiều khó khăn

08:48 - Thứ Tư, 15/07/2020 Lượt xem: 11297 In bài viết

ĐBP - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn song từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện hoàn thành thu trên 539,3 tỷ đồng (đạt 46,5% dự toán Bộ Tài chính giao, 45,1% dự toán HÐND - UBND tỉnh giao và đạt 102,2% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó, thu nội địa (trừ thu từ sử dụng đất) đạt 459 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tuần Giáo - Tủa Chùa triển khai thu thuế trên địa bàn quản lý.

Ông Bùi Mạnh Chuyển, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, khí hậu diễn biến phức tạp, khô hạn kéo dài nên hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó là tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế thấp; nguồn lực đầu tư còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu; tình hình giải ngân thanh toán vốn đã có bước cải thiện, nhưng nhiều dự án tiến độ giải ngân còn chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ quản lý thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Ðứng trước khó khăn trên, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu thu nợ thuế và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai quyết liệt các ngành thành viên Ban Chỉ đạo thu nộp NSNN của tỉnh và các địa phương triển khai tích cực để xử lý các trường hợp nợ đọng dây dưa kéo dài, cố tình chây ỳ nợ đọng tiền thuế. Ðồng thời, triển khai rà soát thủ tục, hồ sơ và đối tượng nợ thuế; thành lập Ban chỉ đạo xử lý nợ thuế, ban hành quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo để triển khai việc xử lý khoanh nợ tiền thuế gốc và xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 94/2019/QH14... Nhờ đó, dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc thu ngân sách, trong đó là các nguồn thu chính như thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đạt trên 65,9 tỷ đồng (bằng 26,9% dự toán, bằng 64,8% cùng kỳ); thu từ doanh nghiệp Nhà nước địa phương đạt 7,852 tỷ đồng (bằng 78,5% dự toán, bằng 130,5% so với cùng kỳ); thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt 74 triệu đồng (bằng 37% dự toán, bằng 7% so với cùng kỳ); thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt hơn 166,7 tỷ đồng (bằng 44,5% dự toán, bằng 121,7% cùng kỳ). Nhiều đơn vị thu đạt kết quả khá như: Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng thực hiện thu NSNN đạt hơn 137,5 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Ðiện Biên thu trên 28,8 tỷ đồng, Chi cục Thuế khu vực Tuần Giáo - Tủa Chùa thu 37,145 tỷ đồng, Chi cục Thuế khu vực Mường Chà - Mường Lay thu được 16,431 tỷ đồng…

Theo đánh giá của Cục Thuế tỉnh, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách của năm 2020 là nhiệm vụ khó nhưng với mục tiêu thu ngân sách ở mức cao nhất, Cục sẽ nỗ lực triển khai đồng bộ quyết liệt các nhóm giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020 của Chính phủ, Tỉnh ủy, HÐND - UBND tỉnh. Ðồng thời, tích cực tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt các chính sách thuế mới ban hành và có hiệu lực từ năm 2020 để giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời, đầy đủ và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước; nắm chắc diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, tình hình doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn để kịp thời tham mưu đề xuất các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, hỗ trợ, tạo điều kiện để người nộp thuế khôi phục sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Ðơn vị đã đánh giá, phân tích cụ thể từng khu vực thu, từng sắc thuế, trong đó tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để có giải pháp chỉ đạo, điều hành và đôn đốc thu kịp thời những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu. Ðặc biệt, là dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát, đúng với thực tế phát sinh và tập trung rà soát những người nộp thuế quay trở lại hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội, hết thời gian gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất, các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra... để thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí, thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản và thu khác vào NSNN. Ngoài ra, ngành cũng đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy trình, quy định; cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả thanh tra, kiểm tra thuế vào ứng dụng TTR cũng như đôn đốc thu hồi nộp NSNN đầy đủ các khoản truy thu, xử phạt sau thanh tra, kiểm tra.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top