Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế

08:58 - Thứ Tư, 16/09/2020 Lượt xem: 11988 In bài viết

ĐBP - Bên cạnh thực hiện tốt công tác quản lý thu, tăng cường chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, Cục Thuế tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về các chính sách thuế mới cho người nộp thuế một cách kịp thời; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện chính sách, pháp luật thuế.

Ngành Thuế đã chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật thuế mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, tập trung tuyên truyền chính sách mới theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, nhất là các chế độ, chính sách có liên quan đến các thủ tục hành chính. Những nội dung này ngay từ đầu năm đã được ngành thuế tỉnh tập trung tuyên truyền qua các hình thức: Gửi email thông báo, công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế; tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương viết bài, đưa tin tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế đến người nộp thuế. 8 tháng đầu năm, ngành thuế tỉnh phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện 7 chuyên mục truyền hình; 5 bản tin phát thanh; 26 tin, bài trên báo và tạp chí; 265 tin, bài trên trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh tuyên truyền kịp thời công tác thuế và phổ biến chính sách pháp luật thuế mới ban hành.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tuần Giáo - Tủa Chùa hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Thực hiện cải cách hành chính, ngành thuế tỉnh đẩy mạnh việc hỗ trợ, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người nộp thuế qua điện thoại, thư điện tử… Bố trí công chức có năng lực, kinh nghiệm để tư vấn, giải đáp thỏa đáng các vấn đề về chính sách, thủ tục thuế. Qua đó giúp người nộp thuế rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí trong thực hiện nghĩa vụ thuế và phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã giải đáp vướng mắc bằng 9 văn bản; giải đáp, hỗ trợ qua điện thoại và trực tiếp cho 1.560 lượt tổ chức, cá nhân người nộp thuế. Cùng với đó, ngành Thuế tỉnh còn tổ chức và tham gia các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế do UBND tỉnh tổ chức để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ các tổ chức, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tham gia 2 cuộc đối thoại với doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức với gần 400 doanh nghiệp tham dự. Tại các cuộc đối thoại, ngoài giải đáp những thắc mắc, chính sách ưu đãi về thuế của các doanh nghiệp, Cục Thuế đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến nhiều nội dung như: Những rủi ro về hóa đơn, rủi ro trong khai nộp thuế; công tác thanh tra và kiểm tra thuế; các chính sách ưu đãi về thuế đối với dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; một số quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ…

Trong những tháng cuối năm 2020, bên cạnh thực hiện tốt công tác quản lý thu, tăng cường chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người nộp thuế biết, hiểu và đồng thuận thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế. Nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, người nộp thuế nhằm nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế. Qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách theo kế hoạch được giao trong năm.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top