Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng

Nỗ lực thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ thu quý I

09:11 - Thứ Tư, 27/01/2021 Lượt xem: 10917 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, khu vực TP. Ðiện Biên Phủ có hơn 700 tổ chức, doanh nghiệp và 1.521 hộ kinh doanh cá thể thuộc diện phải nộp lệ phí môn bài. Với số thu không cao so với tổng thu ngân sách (hơn 2 tỷ đồng), một trong những nhiệm vụ trọng tâm thu ngân sách Nhà nước đầu năm của Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng là phấn đấu hoàn thành thu lệ phí môn bài trong tháng 1.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng tư vấn cho người nộp thuế.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng cho biết: Với mục tiêu thu dứt điểm lệ phí môn bài trước ngày 31/1, đồng thời hoàn thành tờ khai tháng 12 đối với doanh nghiệp để đôn đốc kê khai và nộp thuế, thời điểm này Chi cục đang tích cực phối hợp với các địa phương trên địa bàn quản lý triển khai đồng bộ các giải pháp. Chi cục phân công cán bộ, đội thuế phối hợp với UBND các xã, phường tiến hành phát tờ khai cũng như hướng dẫn những nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế để các hộ kinh doanh hiểu, thực hiện đúng quy định. Ðồng thời tập trung rà soát, kiểm tra quản lý hộ, quản lý doanh thu, khai thác nguồn thu, đảm bảo 100% các đối tượng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào quản lý thu thuế với mức thuế sát thực tế kinh doanh và đúng quy định. Thực hiện thông báo, niêm yết công khai mức lệ phí môn bài tại trụ sở UBND xã, phường; lập và duyệt sổ bộ thuế khoán, phát hành thông báo nộp lệ phí môn bài đến hộ cá nhân kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Phương, chủ Cửa hàng Phương Toàn kinh doanh tại Chợ Trung tâm 1, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu năm, tôi được cán bộ thuế đến hướng dẫn kê khai nộp thuế. Những năm qua, chính sách thuế có nhiều thay đổi, các hộ kinh doanh được cán bộ thuế đến tận cơ sở hướng dẫn giúp tôi cập nhật chính sách kịp thời, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đúng và đủ theo quy định.

Trong quý I/2021, Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng đề ra chỉ tiêu thu là 73 tỷ đồng; đến ngày 22/1 thu đạt 12 tỷ đồng, đạt 15% nhiệm vụ của quý I và 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Số thu đạt cao chủ yếu là thuế giá trị gia tăng (hơn 3,8 tỷ đồng), lệ phí trước bạ (1,7 tỷ đồng), các khoản thu về nhà, đất (2,7 tỷ đồng)… Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số thu từ thanh toán vốn xây dựng cơ bản đầu năm 2021 thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, công tác thu hồi nợ đọng thuế chậm so với chỉ tiêu đề ra.

Ðể hoàn thành các chỉ tiêu trong quý I, Chi cục Thuế khu vực TP. Ðiện Biên Phủ - Mường Ảng tăng cường đôn đốc điều tra, khảo sát tình hình, quy mô kinh doanh của những hộ kinh doanh có doanh thu tiệm cận tới ngưỡng để kịp thời đưa vào quản lý thu thuế hoặc điều chỉnh số thuế phải nộp phù hợp với thực tế kinh doanh, đảm bảo sự công bằng trong thực hiện chế độ chính sách và nghĩa vụ nộp thuế. Ðối với doanh nghiệp, Chi cục tiến hành phân tích hồ sơ khai thuế, yêu cầu doanh nghiệp nộp đúng, đủ thuế theo quy định.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top