Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

TP. Điện Biên Phủ tìm giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

08:04 - Thứ Tư, 12/05/2021 Lượt xem: 15440 In bài viết

ĐBP - Năm 2021, Cục Thuế tỉnh giao thu cho Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng thu ngân sách trên địa bàn thành phố 294 tỷ đồng, HĐND - UBND thành phố giao thu 314 tỷ đồng, tăng so với năm 2020 là 17,7%, tương ứng 47,3 tỷ đồng. Đến hết ngày 31/3/2021, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt 70,6 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch năm Cục Thuế giao, 22,5% kế hoạch thành phố giao. Việc thực hiện thu NSNN trên địa bàn 3 tháng không đạt tốc độ thu và dự toán giao do còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để chống thất thu thuế, việc giám sát doanh thu để tính thuế đúng, đủ đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn là cần thiết. Trong ảnh: Một quán ăn sáng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng cho biết: Khó khăn đầu tiên về nguồn thu do tình hình dịch nên các ngành nghề dịch vụ ăn uống, lưu trú, bán lẻ hàng hóa sụt giảm doanh thu. Chi cục quản lý gần 800 doanh nghiệp, nhưng trên 400 doanh nghiệp thành lập xong không có doanh thu và doanh thu dưới 100 triệu đồng, số thuế nộp NSNN quá nhỏ. Công tác thu cũng có vướng mắc trong quản lý diện hộ nộp thuế; thiếu thông tin căn cứ đầy đủ pháp lý về doanh thu thực tế của hộ kinh doanh để khoán doanh thu tính thuế; đặc biệt là thu nợ tiền sử dụng đất do nhiều hộ không sinh sống trên thửa đất đã được ghi nợ, hết thời hạn ghi nợ nhưng cơ quan thuế không biết địa chỉ để gửi thông báo và đôn đốc. Khó khăn lớn nữa là thu hồi nợ đọng thuế. Hiện có 51 doanh nghiệp nợ tiền thuế trên 90 ngày; tổng nợ thuế trên địa bàn là 98,79 tỷ đồng.

Nhiều biện pháp tăng nguồn thu, chống thất thu thuế đã được bàn thảo, kiến nghị, đề xuất. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh trao đổi: “Trên địa bàn phường có một số ô đất hiện là đường đi, nối từ đường Trường Chinh lên các dãy sau, nhưng ít người đi lại, gây lãng phí đất. Phường kiến nghị thành phố khảo sát để đấu giá đất tăng thu ngân sách”. Phường Him Lam cũng có quỹ đất khả quan có thể đấu giá. Ông Lò Văn Diên, Chủ tịch UBND phường cho biết: HTX Him Lam có khu vực đất nuôi trồng thủy sản thuộc bản Him Lam 1 được cấp từ lâu với diện tích 5.900m2, đo đạc năm 2010 là 6.300m2, đang cho hộ gia đình không phải xã viên thuê đã quá hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và ao thuộc khu vực thực hiện dự án của Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc rộng khoảng 7.000m2, có thể khảo sát, báo cáo Thành ủy, UBND thành phố xem xét thu hồi để đấu giá.

Việc thu thuế đối với các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là quán vỉa hè đông khách tại các tuyến đường, địa điểm trung tâm, sôi động của thành phố cũng được bàn luận, nhắc đến. Địa bàn phường Mường Thanh, Tân Thanh có nhiều quán trà đá, trà chanh, đồ ăn thu hút rất đông thanh thiếu niên, người dân mỗi ngày, nhất là buổi tối. Các hàng quán này tạo ra không khí sôi động, náo nhiệt cho thành phố nhưng cũng tác động đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên Nhà nước đang phải “gánh” xử lý các vấn đề ấy mà chưa thu thuế được từ các địa điểm này. Để chống thất thu thuế, các phường đã kiến nghị nghiên cứu cơ chế thu thuế và quản lý đối với những hàng quán này. Cùng với đó lập một số điểm dừng đỗ, thu phí gửi xe, quản lý các xe dừng đỗ liên quan để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và tăng thu ngân sách.

Qua nhiều giải pháp được kiến nghị, đề xuất, Chủ tịch UBND thành phố Lê Tiến Dũng cũng nhận định: Trước tình hình dịch bệnh, thu thuế gặp nhiều khó khăn thì nguồn thu từ tiền sử dụng đất là 1 sắc thuế quan trọng. Tuy nhiên sắc thuế này hiện rất ảm đạm, chỉ đạt 11 - 13% so với chỉ tiêu giao, 45% so với cùng kỳ năm trước. Các sắc thuế khác đã gắn với trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của ngành thuế nhưng để thu thuế từ đất hoàn thành chỉ tiêu thì đòi hỏi vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, UBND thành phố, xã, phường, cơ quan chuyên môn cùng phối hợp chặt chẽ. Từ việc thu nợ tiền sử dụng đất đến đẩy nhanh hoàn thành dự án tái định cư thuộc các dự án trọng điểm để giao đất thu tiền sử dụng đất cần sự vào cuộc của chính quyền và các ngành. Cùng với đó các xã, phường và cơ quan chuyên môn tham mưu đo đạc quy chủ một số vị trí dọc quốc lộ 279 thuộc các phường, xã; rà soát tổng thể xác định các mảnh đất xen kẽ có thể đấu giá đất. Ngoài ra, giải pháp cơ bản là tính đúng, tính đủ, kịp thời, ứng dụng công nghệ thông tin nắm sát doanh thu để tính thuế của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top