Kinh tếTìm hiểu chính sách thuế

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2021

08:17 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 14777 In bài viết

ĐBP - Từ đầu năm đến nay, trước những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ngành Thuế tỉnh chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để đạt mục tiêu vừa phòng chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh giải quyết hồ sơ cho người nộp thuế.

Lũy kế thu ngân sách 8 tháng đầu năm 2021 đạt 764,1 tỷ đồng (đạt 67,7% dự toán Trung ương và 59,7% dự toán HĐND tỉnh giao) và bằng 122,4% so với cùng kỳ. Trong đó có 3/16 khoản thu vượt so với tiến độ dự toán gồm: Thuế đất phi nông nghiệp (1,9/1,5 tỷ đồng); thu khác ngân sách Nhà nước (38,7/24 tỷ đồng). Các khoản thu đạt vượt dự toán năm 2021 là do tăng thu từ thu hồi các khoản chi năm trước (13,3 tỷ đồng); thu cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên nước (11,3 tỷ đồng). Có 4/16 khoản thu đạt cao so với tiến độ dự toán là những khoản thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương (7,9 tỷ đồng); thuế thu nhập cá nhân (32,5/40 tỷ đồng). Ngoài ra, số thu tăng từ những sắc thuế như thuế thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân 10,6 tỷ đồng; thu xổ số kiến thiết đạt 27,2/30 tỷ đồng; tăng thu từ lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ là 2,8 tỷ đồng.

Bên cạnh những khoản thuế đạt cao thì có 9/16 khoản thu chưa đạt so với dự toán. Một trong những nguyên nhân là do việc triển khai kế hoạch đấu giá đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất ở một số địa bàn còn chậm dẫn đến việc thực hiện dự toán đối với khoản thu này của một số Chi cục Thuế có kết quả đạt thấp. Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ngay trong những tháng đầu năm đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế; nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh phải ngừng, nghỉ kinh doanh, hoạt động cầm chừng, doanh thu đạt thấp nên số thuế kê khai phát sinh phải nộp theo tháng, quý giảm so cùng kỳ các năm trước.

Ngành Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện xử lý nợ thuế theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 và Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19; tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ để người nộp thuế phát triển, tăng nguồn thu cho NSNN. Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, xác định rõ các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, hoạt động còn thất thu; tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và phối hợp với các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện các giải pháp quản lý thu và chống thất thu ngân sách kịp thời, phù hợp. Tăng cường quản lý và giám chặt chẽ tình hình thực hiện kê khai thuế của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh để đôn đốc, thu nộp ngân sách kịp thời các khoản thuế phát sinh. Tổ chức hoàn thuế đảm bảo đúng quy trình, quy định.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top