Văn hóaTình yêu - Hôn nhân & Gia đình

Con thông minh là do mẹ

15:38 - Thứ Hai, 26/09/2016 Lượt xem: 1726 In bài viết
Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh mẹ không chỉ là người mang nặng đẻ đau mà còn di truyền phần lớn trí thông minh cho trẻ.

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychology Spot đã khẳng định thay vì đến từ bố thì trí thông minh của trẻ đa phần đều được di truyền mẹ. Nguyên nhân là vì gien thông minh tập trung chủ yếu trên nhiễm sắc thể giới tính X (chiếm tới 2/3) trong khi phụ nữ có nhiễm sắc thể XX còn đàn ông mang nhiễm sắc thể XY.

 

Khi mang thai, con cũng có khả năng kế thừa gấp đôi sắc thể X từ mẹ. Đó là lý do phụ nữ có trí thông minh bình quân hơn trong khi tỷ lệ khuyết tật trí tuệ ở nam giới là cao hơn hẳn. Cũng dễ dàng nhận thấy đàn ông có người sở hữu IQ cực cao, có người lại sở hữu IQ cực thấp.

“Những người nhận được nhiều gien từ mẹ sẽ phát triển với bộ não và cái đầu lớn nhưng cơ thể thì nhỏ bé. Ngược lại, những người tiếp nhận nhiều gien từ bố sẽ có bộ não nhỏ và cơ thể phát triển hơn”, tác giả nghiên cứu Robert Lehrke chia sẻ.

Nhà khoa học còn tiết lộ kể cả khi kế thừa gien thông minh từ bố thì nó cũng không dễ dàng tác động trực tiếp tới não bộ như từ gien của mẹ. Nhiều gien mang nhiễm sắc thể X được thừa hưởng từ bố sẽ bị vô hiệu hóa nhưng gien mang nhiễm sắc Y thì làm điều ngược lại và nhanh chóng được kích hoạt.

Trước đó, hội đồng nghiên cứu y học xã hội và sức khỏe công cộng của Hoa Kỳ cũng đã tiến hành nghiên cứu về mối liên hệ giữa trí thông minh của trẻ và các bà mẹ vào năm 1994. Sau khi khảo sát 12.686 thanh thiếu niên có độ tuổi từ 14 đến 22 cùng cha mẹ chúng, các nhà khoa học nhận thấy đa phần người mẹ có IQ cao thì con của họ cũng vậy.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top