Chính trịXây dựng Đảng

Tênh Phông đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống

14:30 - Thứ Hai, 10/10/2016 Lượt xem: 2158 In bài viết

ĐBP - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tênh Phông, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định mục tiêu giảm hộ nghèo hàng năm từ 10% trở lên; phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 20% và không có hộ tái nghèo theo chuẩn hiện nay. Để hoàn thành mục tiêu đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo.

 

Cây thảo quả giúp người dân bản Ten Hon phát triển kinh tế.

Nằm cách trung tâm huyện gần 20km, Tênh Phông là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo. Xã có 5 bản với 239 hộ, 1.427 khẩu, 100% là dân tộc Mông. Thu nhập chính của người dân từ trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ. Đời sống tự cung, tự cấp nên tỷ lệ hộ nghèo của xã luôn ở mức cao. Hết năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã là 74,2% hộ nghèo (theo chuẩn nghèo mới). Chính vì vậy, xóa đói giảm nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ xã Tênh Phông hướng tới trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ông Giàng A Páo, Bí thư Đảng ủy xã Tênh Phông, cho biết: Để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo được đề ra trong Nghị quyết, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo người dân phát huy lợi thế tiềm năng đất đai của địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng chuyên canh, nhất là cây trồng chủ lực, như: Thảo quả, sơn tra… và phát triển một số ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Xã tạo điều kiện, khuyến khích người dân mở rộng diện tích sơn tra, thảo quả để góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, nhất là với hộ nghèo. Từ đó, xã tiến hành định hướng vùng sản xuất phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao tập trung, nhất là vùng chuyên canh cây lâu năm và cây ăn quả. Ngoài ra, xã đưa 5ha cây sa nhân và một số cây dược liệu phù hợp với thổ nhưỡng vào trồng thử nghiệm. Nếu việc thử nghiệm thành công thì đây sẽ là một trong những hướng phát triển kinh tế mới, mang lại hy vọng xóa đói giảm nghèo cho người dân xã Tênh Phông. Đối với cây hàng năm, xã tiếp tục duy trì diện tích cây lúa; chuyển đổi cây trồng vụ đông xuân theo hướng tăng diện tích cây bắp, cây họ đậu. Ngoài ra, xã hướng dẫn người dân sử dụng các loại giống có năng suất cao, có khả năng kháng bệnh, tập trung đầu tư để nâng cao hiệu quả kinh tế. Đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích gieo trồng trên nương của xã là 395ha. Trong đó, ngô 210ha, năng suất ước đạt 16 tạ/ha, tổng sản lượng là 336 tấn; 180ha lúa nương, năng suất ước đạt 13 tạ/ha, tổng sản lượng là 234 tấn… Đồng thời, xã hướng dẫn người dân mở rộng quy mô chuồng trại, tạo điều kiện và khuyến khích phát triển chăn nuôi. Toàn xã hiện có 1.784 con gia súc, 5.200 con gia cầm. Đảng bộ xã chỉ đạo UBND xã cử cán bộ chuyên môn, trưởng bản xuống cơ sở hướng dẫn người dân chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để đảm bảo cho vật nuôi luôn khỏe, ổn định về số lượng và tốc độ tăng trưởng.

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên môi trường, nhất là quản lý đất đai và bảo vệ nguồn nước; tiếp tục hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hợp lý hơn. Thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục đề nghị Nhà nước đầu tư, đồng thời lãnh đạo các ban, ngành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tham gia tuyên truyền cho nhân dân thực hiện và quản lý tốt các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã, như: Nâng cấp đường giao thông, xây dựng trường, lớp học, xây dụng trụ sở UBND xã, xây dựng nhà văn hoá ở các bản, xây dựng kênh mương tưới tiêu ruộng 3 bản (Há Dùa, Ten Hon, Huổi Anh); thực hiện có hiệu quả các dự án lồng ghép liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân, như: Chương trình 135, chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, các chương trình giảm nghèo khác...

Để Nghị quyết đi vào thực tiễn bằng xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, Đảng bộ xã Tênh Phông đã phát huy tinh thần đoàn kết trong Đảng bộ và thu được những kết quả bước đầu. Hy vọng, với cách làm, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tênh Phông sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà đại hội XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top