Chính trịXây dựng Đảng

Phình Sáng đi lên từ nghị quyết

08:49 - Thứ Năm, 24/05/2018 Lượt xem: 4090 In bài viết
ĐBP - Những đồng lúa, nương ngô xanh mướt; những con đường êm thuận, mái ngói đỏ tươi... là hình ảnh chúng tôi ghi lại được trong lần trở lại Phình Sáng - một xã khó khăn của huyện Tuần Giáo. Thành quả đó không chỉ là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn có sự chung sức đồng lòng của nhân dân trên địa bàn trong việc thực hiện nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

 

Nông dân xã Phình Sáng chăm sóc ngô.

Như để minh chứng cho sự đổi thay đó, Bí thư Ðảng ủy xã Phình Sáng Thào Sính Chứ nói với chúng tôi: “Trước kia bà con nơi đây nghèo lắm. Làm gì có cơm ăn. Ngô khi ấy nhiều nên cứ ăn trừ bữa. Vất vả là thế nhưng nay đã khác rồi. Ðể chứng minh lời nói của mình, Bí thư Ðảng ủy xã dẫn chúng tôi trực tiếp tham quan một số bản trên địa bàn. Và quả đúng như vậy. Trước mắt chúng tôi không chỉ những ngôi nhà kiên cố, vững chắc mà còn là sự hăng say lao động sản xuất của người dân. Họ cẩn thận vun xới, làm cỏ cho từng ruộng ngô. Không để chúng tôi hỏi thêm, Bí thư Ðảng ủy xã chia sẻ: “Ngô ở Phình Sáng là cây trồng chủ lực. Ðất đai rộng, vì thế xã khuyến khích người dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ðưa các giống ngô lai vào trồng thay giống địa phương kém năng suất. Hơn nữa, nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đưa cây ngô vào nhóm cây trồng chủ lực, phấn đấu đến năm 2020 toàn xã trồng được 900ha ngô. Tuy nhiên, do giá trị kinh tế từ ngô mang lại cao nên bà con chủ động mở rộng diện tích. Ðến thời điểm này diện tích đó đã đạt gần 1.000ha (vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra). Tổng sản lượng lương thực chung đạt gần 3.000 tấn, bình quân lương thực đạt 650kg/người/năm. Ðây là tín hiệu đáng mừng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của xã”.

Từ nguồn lương thực dồi dào, nhất là ngô, Ðảng ủy xã đã chỉ đạo, tuyên truyền, động viên nhân dân trồng trọt kết hợp chăn nuôi đại gia súc. Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã đặt mục tiêu: đàn gia súc, gia cầm mỗi năm tăng trưởng từ 5 - 10%. Ðến nay, toàn xã có trên 25.000 con gia súc, gia cầm. Riêng trâu, bò, ngựa, dê và lợn có khoảng trên 17.000 con, tốc độ tăng trưởng đạt 6%/năm. “Trồng trọt, chăn nuôi được xác định là ngành sản xuất chủ yếu để tăng thu nhập cho người dân. Phát triển chăn nuôi có vai trò quan trọng, là hướng đột phá trong giảm nghèo nhanh, bền vững và xây dựng nông thôn mới. Chính vì thế, xã đã và đang tích cực hướng dẫn, vận động nhân dân tham gia phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; khuyến khích, hỗ trợ các mô hình chăn nuôi tập trung. Bà con một số bản đã bắt đầu trồng các loại cỏ để phục vụ chăn nuôi” - Bí thư Ðảng ủy xã Thào Sính Chứ nhấn mạnh.

Với số lượng gia súc, gia cầm lớn, xã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống tận bản hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Hàng năm, triển khai phun tiêu độc khử trùng, tiêm phòng vắc xin định kỳ... Chính vì thế, thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát chặt chẽ, người dân yên tâm chăn nuôi, sản xuất.

Khi đời sống của người dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm dần thì tư duy, nhận thức của người dân cũng từ đó đổi thay. Bà con cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Nếu như trước đây, bà con chỉ lo đến cái ăn, cái mặc thì giờ đây công tác giáo dục đã được quan tâm hơn. Hàng năm, gần như 100% con em trong độ tuổi đi học đều đến trường. Nhiều cháu thi đỗ và theo học tại các trường chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã Phình Sáng lần XXI đã đề ra 17 mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu. Ðể hoàn thành và hoàn thành sớm các chỉ tiêu, mục tiêu đó, Ðảng bộ xã Phình Sáng đã và đang tập trung nâng cao chất lượng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn; một mặt, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Ðảng, Nhà nước nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ lợi ích nhân dân.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top