Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

17:20 - Thứ Ba, 28/07/2020 Lượt xem: 68050 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng tăng số người mắc và tử vong. Tại Việt Nam, sau hơn 3 tháng không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, nhưng đến ngày 8 giờ ngày 28/7/2020 đã ghi nhận 11 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, chưa xác định được rõ nguồn lây nhiễm (đối tượng F0). Bên cạnh đó, tại một số tỉnh cũng ghi nhận trường hợp là người nước ngoài xâm nhập trái phép vào Việt Nam, đi sâu vào nội địa, qua nhiều tỉnh, thành phố không được kiểm soát, cách ly và áp dụng các biện pháp phòng dịch.

Trước sự phức tạp của tình hình dịch bệnh, thực hiện chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Khuyến cáo mọi người không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, hạn chế di chuyển khi không cần thiết; yêu cầu thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người tại nơi công cộng. Tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa cần thiết, như: Quán bar, karaoke, rạp chiếu phim, sân vận động, các tụ điểm giải trí, các cơ sở làm đẹp; dừng các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, giải đấu thể thao. Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch cho người lao động.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc một cách phù hợp, đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu, theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng phải tổ chức, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm như: Đeo khẩu trang, sát trùng tay, giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan tiệc tùng

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp:

Đối với người nghi nhiễm (là những người có biểu hiện ho, sốt, tức ngực, khó thở… và có yếu tố dịch tế) hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế (đối tượng F1).

Đối với những người có tiếp xúc gần với người tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh hoặc tiếp xúc gần với người mắc bệnh phải thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung hoặc tại nhà (đối tượng F2).

Đối với những người có tiếp xúc với F2 hoặc người đi từ vùng có dịch về không có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải khai báo y tế, thực hiện cách ly tại nhà (F3).

Khẩn trương rà soát các công dân đã đến TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi và trở về địa phương chưa qua 14 ngày phải thực hiện các biện pháp khai báo y tế, cách ly tại nhà; khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở… đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, xét nghiệm... Trước mắt thông báo cho người dân không đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi để du lịch, thăm thân và các công việc không cần thiết khác. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến đông đảo người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sát khuẩn.

Tiếp tục giám sát, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương để đưa vào các khu cách ly tập trung theo quy định.

Giao các ngành: Y tế, Công an, Quân sự, Biên phòng, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và truyền thông, Cảng Hàng không; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giao thông vận tải, Mặt trận Tổ quốc và các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát; vận động, tuyên truyền nhân dân đảm bảo các quy định về xuất nhập cảnh, phòng dịch; chuẩn bị cơ sở vật chất trong công tác phòng, chống dịch trong các hoạt động ôn tập, thi cử; khử trùng phương tiện vận tải.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0 giờ 00 phút ngày 29/7/2020.

Phạm Dương (b/s)
Bình luận
Back To Top