Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (ngày 24/5/2021)

12:06 - Thứ Ba, 25/05/2021 Lượt xem: 2040 In bài viết

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, của cả hệ thống chính trị và người dân, công tác phòng, chống dịch đã đạt được những kết quả quan trọng: Đã cơ bản ngăn chặn được dịch bệnh từ địa bàn xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ và một số địa phương lây lan ra cộng đồng; một số địa phương, cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh được nâng lên.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm, không kịp thời chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh dẫn đến số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao, có ca nhiễm phát sinh do không tuân thủ quy trình, quy định trong phòng, chống dịch như: chậm chuẩn bị cơ sở cách ly, khu cách ly chưa đảm bảo điều kiện, thậm chí có địa phương giám sát đối tượng F1 chưa chặt chẽ, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao; một số địa bàn chưa quản lý được sự di chuyển, biến động dân cư, không phát hiện kịp thời các trường hợp về địa phương từ các nơi khác để áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao, trong khi tỉnh có rất nhiều văn bản chỉ đạo, nhấn mạnh về nội dung này.

Mục tiêu phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới: Hạn chế phải phong tỏa, giãn cách xã hội diện rộng để thực hiện nhiệm vụ "vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch covid-19 hiệu quả"; phòng ngừa hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong bối cảnh Điện Biên còn nhiều khó khăn, nguồn lực hạn chế, năng lực y tế chưa đảm bảo khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng và ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây lan dịch bệnh từ nơi khác khi số lượng người dân Điện Biên về từ nơi khác được dự báo tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Chiến lược phòng chống dịch: Vừa phòng thủ, vừa tấn công; lấy tấn công làm phòng thủ theo hướng: Ngăn chặn triệt để nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nhận diện, phát hiện, khoanh vùng và xử lý triệt để các ca nhiễm phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể tỉnh cần chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Nhóm nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài

- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo, tăng cường lực lượng tại các chốt kiểm dịch (đường bộ và đường hàng không) để làm tốt công tác nhận diện ban đầu về nguy cơ mầm bệnh thông qua khai báo y tế đối với các đối tượng trở về Điện Biên; thiết lập kênh thông tin kết nối từ trạm kiểm soát về các địa phương, nơi người khai báo về để cùng phối hợp quản lý, theo dõi (đặc biệt là các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm); các trường hợp đi về từ vùng dịch phải thực hiện khai báo, cách ly, xét nghiệm Covid-19 và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Để đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh vì tính mạng, sức khỏe của Nhân dân và tính nghiêm minh của pháp luật, các trường hợp khai báo không trung thực, không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, yêu cầu lực lượng công an điều tra, khởi tố ngay theo quy định của pháp luật.

- Các huyện, thị, thành phố chỉ đạo chính quyền cơ sở, lực lượng công an phụ trách địa bàn, tổ tự quản (tổ giám sát cộng đồng) phải nắm vững, nắm chắc, kịp thời các trường hợp về địa phương (bao gồm cả công dân và khách) và triển khai đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch như khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly theo quy định.

- Tăng cường giám sát cộng đồng (thông qua tổ tự quản, tổ giám sát cộng đồng, tổ Covid cộng đồng, bệnh viện, cơ sở y tế, hiệu thuốc...) thực hiện công tác giám sát, theo dõi tình hình di biến động dân cư trên địa bàn, kịp thời phản ánh khi phát hiện dấu hiệu, triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 như sốt, ho, khó thở... liên quan đến người mới về địa phương hoặc các công dân để lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

- Các địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện thông báo (khuyến khích thông báo trước) cho lực lượng, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khi có người thân người nhà, khách về địa phương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Các lực lượng chức năng (Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tiếp tục quản lý nghiêm các điểm chốt kiểm soát dịch, lối mở, đường biên giới. Tăng cường phối hợp tổ chức tuần tra, canh gác, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh (kể cả truy tố trước pháp luật), các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

2. Tập trung xử lý triệt để các nguy cơ dịch bệnh từ bên trong

- Các địa phương, các ngành chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch khi phát sinh ca nhiễm để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan theo phương châm "4 tại chỗ", không bị động, trông chờ, ỷ lại vào Trung ương, vào tỉnh.

- Công tác truy vết phải thần tốc, triệt để với nòng cốt là lực lượng công an và y tế cùng song hành thực hiện; công tác vận chuyển, cách ly đối với các trường hợp F1 phải được triển khai quyết liệt và đúng các quy định của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo, không để mầm bệnh trong cộng đồng; quản lý chặt chẽ các đối tượng F2 thông qua sự quản lý của chính quyền cấp cơ sở, các thôn, bản, khu phố, lực lượng công an và các tổ tự quản, tổ giám sát cộng đồng và sự tự nguyện chấp hành của người dân; công tác xét nghiệm cần tiến hành nhanh nhất có thể, để Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện triển khai các công việc tiếp theo, triển khai quyết liệt các biện pháp giãn cách, phong tỏa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm khi có ca nhiễm xuất hiện tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh.

- Ngành y tế chịu trách nhiệm, chủ động chuẩn bị lực lượng y, bác sĩ đủ về số lượng, tinh về chất lượng, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tổ chức đào tạo, tập huấn cho các lực lượng công tác tại bệnh viện dã chiến theo hướng cầm tay chỉ việc; quán triệt, chấp hành nghiêm quy trình vận chuyển, tiếp nhận, điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2, quy trình cách ly của cán bộ, y, bác sĩ trong bệnh viện dã chiến để đảm bảo hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời tránh lây nhiễm chéo trong các bệnh viện; làm đầu mối phối hợp với các lực lượng, địa phương chủ động đề xuất, chuẩn bị bệnh viện dã chiến cơ sở dự phòng với đầy đủ các điều kiện để có thể kích hoạt, sử dụng khi cần thiết, không để bị động, bất ngờ.

- Thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Nơi nào để xảy ra sai phạm thì trách nhiệm trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trưởng các cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra, giám sát và các hình thức khen thưởng, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh: cấp tỉnh kiểm tra, giám sát cấp huyện/thị/thành phố; huyện/thị/thành phố kiểm tra, giám sát cấp xã/phường/thị trấn; xã/phường/thị trấn kiểm tra, giám sát thôn/bản/tổ dân phố.

- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp theo thẩm quyền sớm thực hiện rà soát, đánh giá, khen thưởng đột xuất cho các lực lượng, tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng chống dịch, xử lý nghiêm, không có vùng cấm đối với các trường hợp sai phạm để phát sinh, lây lan dịch bệnh covid-19 trong cộng đồng.

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông và định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thông tin về tình hình, diễn biến dịch bệnh, khuyến cáo nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và tuyên truyền để người dân chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là quy định về “5K” nhằm bảo vệ sức khỏe của mình, của người thân và xã hội; tăng cường đưa tin, bài phản ánh trung thực, đa chiều tình hình triển khai công tác phòng chống dịch từ tỉnh đến các địa phương để người dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch Covid-19; đồng thời, xử lý nghiêm những đối tượng đăng tải, chia sẻ những thông tin không đúng sự thật, bịa đặt về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận xã hội. Hệ thống truyền thanh cơ sở cần hoạt động hiệu quả hơn để kịp thời tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, cùng tham gia làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, các cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện nghiêm Thông báo này.

                                                                          T/M BAN THƯỜNG VỤ     

                                                                                        BÍ THƯ                 

  Nguyễn Văn Thắng       

Bình luận
Back To Top