Mường Mùn thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa

00:00 - Thứ Hai, 05/01/2015 Lượt xem: 1306 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Là nội dung quan trọng trong việc xây dựng thôn, bản văn hóa ở khu dân cư, những năm qua, dưới sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa” ở xã Mường Mùn (Tuần Giáo) đã và đang được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Qua đó, từng bước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ông Điêu Chính Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mùn, cho biết: Xây dựng nếp sống văn minh gắn với gia đình văn hóa, những năm qua được ban lãnh đạo xã cụ thể bằng việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hàng năm, xã chủ động chỉ đạo các bản xây dựng hương ước, quy ước thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Đồng thời, đưa các nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu, như: Gia đình văn hóa, bản văn hóa… Đặc biệt, xã luôn phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; cùng với việc tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu để nhân dân noi theo.

Xuân Tươi là một trong những bản đầu tiên được công nhận danh hiệu bản văn hóa của xã Mường Mùn nhờ thực hiện tốt phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”. Trong ảnh: Một góc bản văn hóa Xuân Tươi.

Đối với việc tổ chức tang lễ, hiện nay các bản đều có ban trợ tang. Khi có người qua đời, ban trợ tang sẽ cùng gia đình có người mất lo việc tổ chức lễ tang, an táng chu đáo với mục đích văn minh, tiết kiệm. Theo thống kê của xã, từ đầu năm đến nay, Mường Mùn có 10 đám tang. Hầu hết, các đám tang đã được tổ chức an táng đúng quy định. Nhiều hủ tục, mê tín dị đoan đã dần được xóa bỏ, đảm bảo vệ sinh môi trường, không kéo dài thời gian để thi hài quá giờ quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại hoặc gây mất trật tự khu dân cư. Trong đám cưới, việc tổ chức cũng có nhiều tiến bộ rõ rệt theo hướng gọn nhẹ: không ăn uống linh đình, trang trí đám cưới giản dị, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán địa phương; không có trường hợp uống rượu say gây gổ đánh nhau, gây mất đoàn kết và mất an ninh trật tự địa phương... Bên cạnh đó, tỷ lệ các cặp vợ chồng thực hiện đúng Luật Hôn nhân – Gia đình ngày một tăng (chiếm 80% dân số).

Nhìn chung, những năm qua, Mường Mùn đã và đang dần đưa nếp sống văn minh vào cuộc sống. Cùng với đó, từng bước thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”. Xã luôn xác định phát triển kinh tế cần thiết phải đi cùng với phát triển văn hoá. Chính vì vậy, hàng năm, việc triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá luôn được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo ông Duyên, qua bình xét từ đầu năm và những năm trước, hiện nay, toàn xã Mường Mùn có 757 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá; có 12/18 bản được công nhận bản văn hóa (2 bản đang hoàn thiện hồ sơ và sẽ được công nhận bản văn hóa vào dịp cuối năm 2014), trong đó, có 3 bản văn hóa cấp huyện.

Thời gian tới, để duy trì kết quả trong thực hiện nếp sống văn minh của nhân dân trên địa bàn, ông Điêu Chính Duyên cho biết thêm, UBND xã sẽ tăng cường tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 27-CT/TW ngày 12/01/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trong nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hương ước, quy ước thôn, bản về nếp sống văn hóa, đặc biệt, tập trung chủ yếu vào việc cưới, việc tang và lễ hội nhằm bảo tồn cũng như phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top