Gắn cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” với phong trào xây dựng nông thôn mới

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 1168 In bài viết
ĐBP - Ngay sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện cuộc vận động gắn với việc phát huy những kết quả đạt được từ phong trào “2 không - 1 có - 2 sạch” (không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới sàn nhà; không thả rông gia súc; có hố ủ phân gia súc, gia cầm; sạch nhà; sạch đường làng, khu phố” do Hội LHPN tỉnh phát động từ năm 2007. Hội lựa chọn bản Bánh, xã Mường Phăng huyện Điện Biên để chỉ đạo điểm thực hiện cuộc vận động.

Gắn cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với phong trào xây dựng nông thôn mới; Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội báo cáo với cấp ủy, chính quyền về tầm quan trọng của cuộc vận động và phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hội LHPN các xã tổ chức khảo sát nắm tình hình, phân loại nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng đến cuộc vận động như: đời sống, phong tục, trình độ nhận thức và điều kiện tiếp cận xã hội... Từ đó thống nhất phương thức thực hiện để cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực.

Trước hết, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo tập trung tuyên truyền, vận động hội viên ký cam kết thực hiện cuộc vận động. Cùng với đó, các cấp Hội tăng cường hướng dẫn cơ sở Hội và hội viên thực hiện các hoạt động phù hợp với cơ sở, theo hình thức cầm tay chỉ việc. Cụ thể như: Phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình và khu dân cư trong việc tham gia tu sửa nhà cửa, sắp xếp đồ đạc trong gia đình ngăn nắp, hợp lý; tham gia đào hố rác, hố ủ phân gia súc, gia cầm gắn với không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn, không thả rông gia súc; làm vườn trồng rau xanh gắn với sử dụng thực phẩm sạch trong bữa ăn hàng ngày; quy định ngày quét dọn đường vào bản, phát quang bụi rậm, bảo vệ cây ven đường tạo cảnh quan sạch đẹp. Để trẻ em không phải bỏ học giữa chừng, cán bộ Hội Phụ nữ đến từng nhà vận động các gia đình đưa con em đến trường đúng độ tuổi. Hội vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, đưa các giống cây, con năng suất cao vào nuôi trồng; đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” bằng các hình thức: Hỗ trợ con giống, kỹ thuật hoặc vốn, phát triển tổ tiết kiệm; tín chấp với ngân hàng vay vốn phát triển sản xuất...

Các giải pháp do Hội Phụ nữ triển khai và tổ chức thực hiện đã tạo bước đột phá trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Hội phụ nữ các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và phối hợp của các tổ chức đoàn thể để huy động tối đa các nguồn lực, phát huy ý thức cần cù lao động, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, khơi dậy quyết tâm thực hiện cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả nghị quyết của cấp ủy đảng và nghị quyết của các cấp Hội phụ nữ.

Đạt Thương
Bình luận
Back To Top